Đường dẫn truy cập

Suy trầm kinh tế lan ra các nước Châu Âu


Liên Hiệp Châu Âu nói 15 nước sử dụng đồng euro đã chính thức rơi vào tình trạng suy trầm, giữa lúc các nhà lãnh đạo thế giới tụ tập về thủ đô Washington dự hội nghị G- 20, để bàn về cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Trong khu vực sử dụng đồng euro, Đức và Italy đang trong tình trạng suy trầm, theo chân Tây Ban Nha và Ireland. Nhưng hôm thứ Sáu nước Pháp đã công bố các dữ kiện cho thấy nền kinh tế Pháp đã tăng trưởng đôi chút, lên 1/10 của 1% trong quý 3. Hong Kong cũng cho biết vùng lãnh thổ này đã rơi vào tình trạng suy trầm trong quý 3.

Thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Ben Bernanke nói đã có một vài dấu hiệu cải thiện, tuy nhiên hệ thống tài chính quốc tế vẫn đang bị áp lực nặng. Ông cho biết các ngân hàng trung ương chủ yếu trên thế giới đang giám sát các diễn biến và sẵn sàng hợp tác để can thiệp khi cần thiết.

Trong một dấu hiệu nữa cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang rơi vào tình trạng suy trầm, hôm thứ Sáu, Bộ Thương Mại Hoa Kỳ cho biết là số thương vụ bán lẻ tại Hoa Kỳ đã giảm, xuống 2,8% trong tháng 10.

Các nhà kinh tế theo sát tình hình bán lẻ bởi vì nhu cầu của giới tiêu thụ là yếu tố chi phối 2/3 nền kinh tế Mỹ.

Giới phân tích quy lỗi cho các điều kiện tín dụng bị siết chặt và những lo âu về công ăn việc làm cũng như giá nhà tuột giá.

Tình trạng trì trệ kinh tế đã tác động đến nhu cầu về nhiều sản phẩm, kể cả các máy vi tính. Một trong các nhà sản xuất máy tính cao cấp lớn nhất thế giới, là Sun Microsystems, cho hay họ sẽ sa thải đến 6.000 nhân viên, gần 1/5 lực lượng lao động của công ty.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG