Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo khối G-20 chuẩn bị họp tại thủ đô Washington


Trong khi lãnh đạo kinh tế các nước mạnh chuẩn bị gặp gỡ tại Washington vào ngày 15 tháng 11 để thảo luận về sự suy yếu của nền kinh tế toàn cầu, mọi người mong đợi họ sẽ ủng hộ việc các chính phủ gia tăng khoản dự chi nhằm duy trì sự tăng trưởng kinh tế. Thông tín viên đài Tiếng Nói Hoa Kỳ Barry Wood ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Người đứng đầu một Hiệp hội các viện tài chánh thế giới là ông Charles Dallara nói thật là một điều phi thường khi các vị lãnh đạo đã ưng thuận gặp nhau khi được mời gấp rút như vậy. Theo ông, cuộc họp thượng đỉnh tại Washington tiêu biểu việc các lãnh đạo coi cuộc khủng hoảng tài chánh là rất nghiêm trọng.

Ông Dallaras nói: “Việc đầu tiên mà chúng tôi hy vọng cuộc họp sẽ đem lại sẽ là một thông điệp rõ ràng tỏ rõ mối cam kết của họ trong việc phối hợp những đường lối tài chánh, kinh tế và tiền tệ với triển vọng hướng tới sự ổn định liên tục của môi trường thị trường hiện nay, vì lẽ chúng ta vẫn chưa trở lại tình trạng bình thường.”

Ông Fred Bergsten, vị giám đốc được trọng nể của viện Kinh tế quốc tế Peterson, nói điều thiết yếu là các nhà lãnh đạo tránh được sự xung đột và bất hòa. Ông ngỏ ý hy vọng là hội nghị thượng đỉnh sẽ thỏa thuận về một kế hoạch kích thích tài chính có phối hợp giúp đẩy mạnh nền kinh tế toàn cầu đang hồi trì trệ.

Ông Bergsten nói: “Trong tình hình cấp bách phải đương đầu với một sự suy yếu dữ dội của nền kinh tế thế giới, tôi muốn đặt kế hoạch kích thích tài chánh đó lên đầu danh sách.”

Ông Bergsten hoan nghênh việc Trung Quốc loan báo chính phủ sẽ tiêu 600 tỉ đô la để duy trì nhu cầu tiêu thụ nội địa. Các nước Âu châu và Mỹ cũng đang cứu xét việc áp dụng thêm nhiều biện pháp để gia tăng nhu cầu đang sụt giảm.

Diễn biến được gọi là Hội nghị thượng đỉnh của Nhóm 20 nước bao gồm các nước Tây Âu, Bắc Mỹ, Nhật bản cũng như Brazil, Achentina, Trung Quốc, Ấn độ, Nga, Nam phi và những nước khác. Tổng cộng 20 quốc gia chiếm lãnh 70% sản lượng kinh tế toàn cầu.

Theo ông Mike Mussa, một cựu kinh tế gia hàng đầu của Quĩ Tiền tệ quốc tế, việc những nước kinh tế lớn cắt giảm lãi suất cũng đã cho thấy khả năng có thể hợp tác của họ.

Ông Mussa nói: “Chúng ta có thể chắc chắn về sự kiện là có sự đáp ứng trên toàn cầu đối với điều được coi là tình huống ngày càng khủng khiếp hơn.”

Hội nghị thượng đỉnh Washington được triệu tập theo đề nghị của Pháp và Anh, là 2 nước có nền kinh tế và hệ thống ngân hàng bị thiệt hại nặng, do sự đông cứng của thị trường tín dụng tại Mỹ, khởi sự từ tình trạng những khoản nợ không trả được trong thị trường nhà đất, xảy ra từ một năm nay.

Theo kế hoạch, hội nghị này chỉ dành có 5 tiếng đồng hồ cho các cuộc thảo luận chính thức, và sẽ bàn về những đề nghị nhằm điều hành tốt hơn những thị trường tài chánh và cải thiện hoạt động của Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG