Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush chuẩn bị chuyển quyền cho TT tân cử


Tổng Thống George W. Bush và Tổng Thống tân cử Barack Obama sẽ gặp nhau tại Tòa Bạch Ốc vào ngày thứ Hai tới đây. Theo tường thuật của Thông tín viên Paula Wolfson của đài VOA, Tổng Thống Bush cho biết hai ông sẽ thảo luận về các vấn đề chủ yếu mà đất nước đang phải đương đầu.

Hai ngày sau cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ, Tổng Thống Bush đã triệu tập ban nhân viên của ông tại Sân Cỏ phía Nam Tòa Bạch Ốc để ra những chỉ thị cho những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ Tổng Thống của ông.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói ưu tiên hàng đầu của ông trong lúc này là một sự chuyển giao quyền hành suôn sẻ.

Tổng Thống Bush nói: "Tiến trình chuyển giao quyền hành êm thấm như thế này là một trong những tiêu chuẩn nổi bật của một nền dân chủ chân chính.”

Cùng lúc, Tổng Thống Bush cũng lưu ý rõ rằng những người đang phục vụ chính quyền của ông còn rất nhiều việc cần phải làm, ngoài việc chuẩn bị để giao quyền lại cho chính phủ của ông Obama.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Chúng ta đang phải đương đầu với nhiều thách thức kinh tế, những thách thức ấy sẽ không tạm ngưng để chờ cho tới khi Tổng Thống mới đã yên vị. Đây cũng sẽ là một cuộc chuyển giao quyền Tổng Thống trong thời chiến đầu tiên tại Hoa Kỳ, tính từ 4 thập niên qua. Chúng ta đang xúc tiến một cuộc đấu tranh chống những kẻ bạo động theo chủ nghĩa cực đoan, quyết tâm tấn công chúng ta. Họ chỉ rình chờ để khai thác cơ hội trong giai đoạn chuyển tiếp như thế này để gây tai họa cho nhân dân Mỹ.”

Tổng Thống Bush lưu ý rằng những nhân vật then chốt trong toán đặc nhiệm của ông Obama đã được báo cáo về những vấn đề thiết yếu, và hiện giờ đang có một nỗ lực ráo riết để cung cấp cho họ tất cả những thông tin mà họ cần đến. Tổng Thống Bush cho biết tại mọi đẳng cấp trong ngành hành pháp, các giới chức chính phủ của Tổng Thống Bush sẽ làm việc với những nhân viên sẽ thay thế họ, mà Tổng Thống tân cử Obama đã lựa chọn.

Tổng Thống Hoa Kỳ nói: “Nhìn một cách tổng thể, tất cả các biện pháp ấy biểu hiện một nỗ lực chưa từng có trước đây để bảo đảm rằng ngành hành pháp được chuẩn bị sẵn sàng để có thể hoàn tất nhiệm vụ của mình vào bất cứ thời điểm nào.”

Ông Barack Obama và phu nhân sẽ đến thăm Tòa Bạch Ốc trong ngày thứ Hai. Tổng Thống Bush sẽ tiếp Tổng Thống tân cử Obama, trong khi bà Michelle Obama sẽ tham quan Tòa Bạch Ốc, tòa kiến trúc lịch sử sẽ trở thành nơi cư ngụ mới của gia đình Obama bắt đầu từ ngày 20 tháng Giêng năm 2009.

Trong khi chờ đợi, các quan chức trong cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đã khởi sự một tiến trình khác nữa để chuẩn bị cho tân Tổng Thống Mỹ. Họ đã bắt đầu cung cấp cho ông Obama những phúc trình hàng ngày về tình hình thế giới, là những phúc trình chỉ được đệ trình riêng cho Tổng Thống Hoa Kỳ mà thôi.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG