Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cho phép nông dân chuyển nhượng quyền sử dụng đất


Trung Quốc đang giảm nhẹ tầm quan trọng của các kế hoạch cho các nông dân được tự do mua bán quyền sử dụng đất đai. Từ Bắc Kinh Thông tín viên Daniel Schearf gửi về bài tường thuật về vấn đề này như sau.

Biện pháp này được cơ quan truyền thông nhà nước ca ngợi như một chính sách mang tính dấu mốc, giúp đổi mới cơ cấu đất canh tác nhỏ có tính cách gia đình, và sẽ mang lại phồn vinh cho vùng nông thôn. Lần đầu tiên các nông dân được phép mua bán, cho thuê và thậm chí bán quyền sử dụng các khoảnh đất canh tác do nhà nước chỉ định.

Như vậy hoạt động sản xuất của các nông trại có thể được quản lý hữu hiệu hơn.

Tuy nhiên, một cố vấn cao cấp trong chính phủ nói rằng các luật lệ này không phải là luật mới, mà chỉ nhằm bảo vệ đất canh tác khỏi bị khai thác một cách bất hợp pháp, và đây cũng là cách tạo cho nông dân thêm cơ hội để lao động và làm ra của cải.

Ông Trần Xuân Văn, Giám đốc một nhóm công tác khu vực nông thôn hàng đầu ở Trung Quốc, nói với các phóng viên báo chí tại một cuộc họp báo của nhà nước rằng việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đai là một việc làm hợp pháp từ hơn 20 năm nay, và chính sách mới này chỉ nhằm xác định lại các quan ngại của nhà nước.

Ông nói rằng bất cứ một sự chuyển nhượng quyền sử dụng đất nào cũng phải được thực hiện một cách hợp pháp, tự nguyện chứ không phải bị bắt buộc, nhằm ngăn chận việc cưỡng chiếm đất đai.

Các nông dân đã từng bị các quan chức tham nhũng chiếm đất của họ để kiếm tiền, qua việc xây nhà máy hay dùng cho các dự án thương mại khác. Lề lối hành sử này đã dẫn đến tình trạng bất ổn lan tràn trong vùng nông thôn Trung Quốc và càng làm co cụm đất canh tác vốn đã thiếu.

Trung Quốc đã cố gắng thu hẹp khoảng cách lợi tức đang ngày càng lớn giữa các khu vực thành thị và nông thôn bằng các biện pháp khuyến khích đầu tư và phát triển nông thôn.

Nhà nước cũng nới lỏng các luật lệ đối với công nhân từ các làng mạc ra thành phố làm việc, để họ có thể có thu nhập khá hơn.

Tuy nhiên ông không chấp nhận các đề nghị nên cho các nông dân được phép dùng đất đai và nhà cửa của họ để thế chấp khi muốn vay tiền ngân hàng. Ông nói rằng không nên để cho các nông dân đứng trước các rủi ro mất đi những của cải cơ bản của họ, vì hệ thống an sinh trong vùng nông thôn Trung Quốc vẫn còn yếu kém.

Ông Trần nói rằng vấn đề lớn nhất mà nhiều nước đang phát triển đang phải đối phó là các nông dân không có đất hay không có nhà cửa đã dọn đến các thành phố, cho dù thành phố có việc làm hay không. Ông nói rằng đó là lý do vì sao các thành phố đó có các khu nhà ổ chuột và tỉ lệ tội phạm cao, gây thêm bất ổn xã hội. Ông nói rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ đi theo con đường đó.

Tại Trung Quốc tất cả đất đai đều do nhà nước làm chủ và nông dân chỉ được cho thuê đất để sử dụng dài hạn. Chính sách mới tái khẳng định chính sách này và nhấn mạnh rằng việc chuyển nhượng đất canh tác không thể được sử dụng vào bất cứ mục tiêu nào khác, ngoài nông nghiệp.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG