Đường dẫn truy cập

Giá chứng khoán trên các thị trường thế giới tăng vọt


Giá chứng khoán trên các thị trường thế giới trong ngày thứ Hai đã tăng vọt trong bối cảnh các nỗ lực đa quốc đang được đẩy mạnh để khai thông tín dụng và lật ngược cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Thông tín viên Michael Bowman của đài VOA tường trình rằng kết quả khả quan trong các giao dịch chứng khoán cũng lan tới tận trung tâm tài chính Wall Street của Hoa Kỳ. Tại đây, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đã tăng hơn 6% trong các giao dịch vào chiều thứ Hai.

Sau khi tuột giá từ 15 đến 25% trong tuần trước, đã có dấu hiệu cho thấy các thị trường trên khắp thế giới đang mạnh mẽ hồi sinh. Các thị trường chủ yếu ở Châu Âu đã kết thúc với tỷ lệ tăng từ 8% đến 12%, trong khi thị trường Hong Kong kết thúc ở mức cao hơn gần 10% so với hôm trước. Các thị trường mới nổi cũng cao hơn từ Mexico cho đến Malaysia.

Theo trưởng ban chiến lược của công ty Standard and Poors, ông Sam Stowall, thì trong tình hình giá chứng khoán rẻ hơn nhiều so với cách đây chỉ một vài tuần lễ, giới đầu tư có lẽ tin rằng đây là một cơ hội để thu được nhiều lợi lộc trong tương lai.


Ông Stowall nhận định: “Giờ đây khi tất cả mọi người đều nói với chúng ta họ cảm thấy bất an như thế nào về các thị trường, thì có cơ may thị trường đang xuống tới mức thấp nhất, và như thế đã đến lúc nên mua chứng khoán.”

Các thị trường thế giới có dấu hiệu phấn chấn nhờ vào kế hoạch của khối 15 nước Châu Âu để cứu nguy các ngân hàng lụn bại, qua quyết định bảo đảm các khoản tiền cho vay của ngân hàng, và đề ra những bước khác để khuyến khích các hoạt động cho vay.

Theo dự kiến thì kế hoạch được công bố vào chiều tối Chủ Nhật vừa qua tại một cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp ở Paris, sẽ tốn kém từ 1 ngàn tỉ đến 2 ngàn tỉ đôla, và đã được các giới chức tại Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và các định chế quốc tế khác hoan nghênh.

Theo nhận định của Bộ Trưởng Tài Chính Anh, ông Alistair Darling, thì sau nhiều tuần lễ xáo trộn, cộng đồng quốc tế đang hiệp sức và đồng tâm làm việc để khai thông các thị trường tín dụng khỏi tình trạng bị tê liệt.

Bộ Trưởng Darling nói: “Nếu chúng ta cùng hành động, và hành động một cách dứt khoát và nhanh chóng, thì có đủ mọi lý do để tin rằng chúng ta sẽ qua khỏi giai đoạn khó khăn này.”

Riêng Hoa Kỳ đã cho tiến hành một kế hoạch cứu nguy tài chính quy mô của riêng họ hồi đầu tháng này, qua đó chính quyền liên bang được phép mua lại những khoản nợ khó đòi của các định chế tài chánh đang lâm vào tình trạng khó khăn. Người có nhiệm vụ giám sát việc thực hiện kế hoạch này là Trợ lý Bộ Trưởng Tài Chánh Neel Kashkari, ông nói tiến trình thực thi đang được tiến hành một cách nhặm lẹ.

Ông Kashkari giải thích: "Luật pháp cho phép Bộ Tài Chính thiết kế và triển khai nhiều công cụ để tấn công các nguyên nhân căn để gây ra tình trạng xáo trộn tài chính hiện nay, đó là tình trạng vốn liếng đầu tư trống rỗng do những khoản tiền cho vay thế chấp không đòi lại được. Giải quyết vấn đề này sẽ giúp các ngân hàng của chúng ta bắt đầu cho vay trở lại. Đất nước chúng ta trong quá khứ, đã thành công khi dồn nỗ lực làm việc để giải quyết mọi thách thức kinh tế mà chúng ta phải đương đầu. Giờ đây, chúng ta tin rằng kế hoạch mới cũng sẽ giúp chúng ta giải quyết được các thách thức này.”

Trong khi đó, trên đường vận động bầu cử, ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Cộng Hòa, ông John McCain, và đối thủ của ông thuộc Đảng Dân Chủ, ông Barack Obama, đều lên tiếng về sự cần thiết phải giúp đỡ các gia đình Mỹ bị tác động nhiều nhất bởi nền kinh tế Hoa Kỳ vốn đã có dấu hiệu trì chậm ngay cả trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính. Tại Điện Capitoal, trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ, các nhà lãnh đạo Đảng Dân Chủ nói họ hy vọng sẽ đề ra một kế hoạch cứu nguy khác nữa của chính phủ để khích lệ kinh tế.

Một làn sóng những vụ ngân hàng tịch biên nhà cửa vì người vay không đủ tài chánh để trang trải đã xảy ra sau một thời gian dài các tiêu chuẩn cho vay tiền thế chấp rất lỏng lẻo, đã bị quy lỗi là nguyên nhân chính đưa đến tình trạng xáo trộn tài chính. Các nhà kinh tế lo sợ nền kinh tế thế giới có thể bị đình đốn nếu các ngân hàng không có đủ khả năng, hoặc không sẵn sàng cho các doanh nghiệp cũng như cá nhân vay tiền.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG