Đường dẫn truy cập

Căng thẳng biên giới Thái-Kampuchea lại bùng nổ


Những mối căng thẳng vì vấn đề biên giới giữa Thái Lan và Kampuchea lại bùng ra một lần nữa sau khi Thủ tướng Hun Sen của Kampuchea tố cáo binh sĩ Thái Lan xâm nhập nước ông. Vụ đối đầu này diễn ra tiếp theo sau cuộc thảo luận giữa các vị ngoại trưởng của hai nước về phần đất xung quanh một ngôi đền cổ ở biên giới. Theo tường thuật do thông tín viên Ron Corben của đài chúng tôi gởi về từ Bangkok, chính phủ Thái Lan tuyên bố sẽ bảo vệ lãnh thổ của mình nếu Kampuchea sử dụng vũ lực.

Thủ tướng Hun Sen nói rằng binh sĩ Thái Lan đã xâm nhập lãnh thổ nước ông và hôm nay nhà lãnh đạo Kampuchea đưa ra một tối hậu thư đòi những binh sĩ đó phải rút về nước nếu không muốn xảy ra xung đột.

Vụ tranh chấp xoay quanh đền Preah Vihear, một ngôi đền Ấn Ðộ giáo được xây cách nay khoảng 900 năm, vốn đã nguội lạnh từ lâu. Nhưng cách nay vài tháng tình hình đã trở nên căng thẳng sau khi Thái Lan đồng ý với việc Kampuchea vận động để cho ngôi đền này được cơ quan Unesco của Liên hiệp quốc công nhận là Di sản Thế giới.

Ngôi đền này nằm trên lãnh thổ của Kampuchea nhưng con đường chính để dẫn tới ngôi đền thì lại nằm trên đất của Thái Lan. Một làn sóng phẫn nộ của công chúng Thái Lan dấy lên sau khi Kampuchea thành công trong cuộc vận động ở Liên hiệp quốc đã khiến chính phủ hai nước đưa quân tới khu vực xung quanh ngôi đền.

Hôm qua, hai vị ngoại trưởng của Kampuchea và Thái Lan đã họp tại Phnom Penh để tìm cách giải quyết vụ tranh chấp biên giới nhưng cuộc thảo luận không mang lại kết quả nào.

Bộ Ngoại giao Thái Lan cảnh cáo rằng nếu Kampuchea sử dụng vũ lực, Thái Lan sẽ hành sử quyền tự vệ. Nhưng họ nói thêm rằng vấn đề này nên được giải quyết một cách hòa bình.

Quân đội Thái Lan và Thủ tướng Somchai Wongsawat của nước này đã họp với nhau ngày hôm nay để bàn về vụ tranh chấp biên giới. Ông Somchai đã đề nghị thành lập một ủy ban hỗn hợp để theo dõi việc triệt thoái binh sĩ nếu đôi bên đạt được một thỏa thuận như vậy.

Không lâu trước buổi trưa, là thời hạn chót mà phía Kampuchea đưa ra để lính Thái rút đi, tư lệnh quân đội Kampuchea cho hay: toàn bộ binh sĩ Thái Lan đã rút về phần đất của họ.

Ông Panitan Wattanaygorn, giáo sư chính trị học của Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, cho biết rằng cả hai chính phủ cần phải mở lại cuộc đàm phán để tránh bạo động.

Ông Panitan nói: "Quân đội Thái rõ ràng là sẽ không rút ra khỏi phần đất mà Thái Lan đã tuyên bố là có chủ quyền. Nếu phía Kampuchea muốn binh sĩ Thái rời khỏi những phần đất đó thì họ có thể phải dùng tới sức mạnh."

Vụ tranh chấp giữa Kampuchea về quyền sở hữu ngôi đền và phần đất ở biên giới đã kéo dài khá lâu. Năm 1962, Tòa án Quốc tế đưa ra phán quyết cho rằng chủ quyền ngôi đền thuộc về Kampuchea, nhưng phần đất xung quanh tiếp tục nằm dưới quyền kiểm soát của Thái Lan.

Vụ tranh chấp này đang tạo thêm áp lực lên Thủ tướng Somchai của Thái Lan. Từ nhiều tuần qua, những người ủng hộ phe đối lập đã chiếm cứ khu sở chính của chính phủ để đòi ông Somchai từ chức và tổ chức một cuộc bầu cử mới để bầu quốc hội.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG