Đường dẫn truy cập

Người Việt ở Úc biểu tình phản đối chuyến viếng thăm của ông Dũng


Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đang có mặt tại Úc để thảo luận với nhân vật tương nhiệm là Thủ Tướng Úc Kevin Rudd. Thông Tín Viên Phil Mercer của Đài VOA có bài tường trình cho hay: Thủ Tướng Việt Nam đã gặp sự chống đối của những người tranh đấu cho nhân quyền khi ông đặt chân lên nước Úc.

Theo bài tường trình này, một nhóm nhỏ nhưng rất ồn ào gồm khoảng 300 người tranh đấu cho nhân quyền đã tụ tập tại Canberra khi ông Nguyễn Tấn Dũng khởi đầu chuyến viếng thăm Úc. Nhóm người này đòi chính quyền Việt Nam trả tự do cho các tù nhân chính trị và cho người dân Việt được hưởng dân chủ.

Ông Nguyễn Tấn Dũng đang có mặt tại Úc trong chuyến viếng thăm hai ngày để đánh dấu 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Để mừng cho mối quan hệ này, Việt Nam đã khoan hồng cho hai công dân Úc bị kết án tử hình tại Hà Nội về tội buôn lậu ma túy.

Tin nói rằng mậu dịch và tệ nạn buôn bán người đã là những đề tài quan trọng trong cuộc thảo luận giữa ông Dũng và Thủ Tướng Úc Kevin Rudd. Tin cũng cho hay quan tâm về vấn đề nhân quyền tại Việt nam không phải là đề tài chính trong cuộc viếng thăm của Thủ Tướng Việt Nam, mặc dầu có rất nhiều quan tâm của những người chỉ trích chính phủ Việt Nam.

Những người này cho rằng chính phủ Việt Nam đã vi phạm vào quyền của người dân và ngăn chặn một số quyền tự do căn bản như quyền tự do tôn giáo và sở hữu đất đai. Bà Melanie Beresford là một chuyên viên của Viện Đại Học Macquarie tại Sydney về khu vực Đông Nam Á. Theo bà, Việt Nam đang theo đuổi một đường lối chính trị và kinh tế ngày càng phóng khoáng hơn, đưa tới chỗ giảm bớt những chỉ trích về thành tích nhân quyền của nước này.

Bà Beresford nói: "Tôi có cảm nghĩ rằng Úc không quan tâm lắm về vấn đề này. Tôi nghĩ rằng đã có nhiều thay đổi lớn lao tại Việt Nam trong thập niên vừa qua. Nhiều người Úc cảm thấy thoải mái trước việc Việt Nam thực hiện những tiến bộ dài hạn về nhiều vấn đề. Việt Nam không phải là quốc gia đang đi thụt lùi tới chỗ đàn áp dân chúng nhiều hơn nữa."

Bài tường trình của Phil Mercer cho hay công cuộc giao thương giữa Úc và Việt Nam đã gia tăng khoảng 20% mỗi năm trong 5 năm gần đây. và ước tính sẽ đạt tới con số 8 tỷ đô la trong năm nay. Giới doanh nhân Úc đã đầu tư vào Việt Nam hơn một tỷ đô la và Úc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG