Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng VN Nguyễn Tấn Dũng tới Australia 


Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã tới Úc hôm thứ Hai để viếng thăm trong 2 ngày và đã được dành cho một buổi lễ chào đón chính thức bên ngoài trụ sở Quốc Hội Úc với 19 phát đại bác.

Tuy nhiên, theo tin của AP và của Đài Phát Thanh Úc, trong khi Thủ Tướng Việt Nam đang có mặt bên trong trụ sở quốc hội Úc, khoảng 300 người đã tụ tập bên ngoài, phất cờ Úc và cờ của miền Nam Việt Nam trước đây để phản kháng chuyến viếng thăm, đòi Thủ Tướng Việt Nam trả tự do cho các tù nhân vì lương tri và tôn trọng nhân quyền, dân chủ tại Việt Nam.

Một số người hô khẩu hiệu chống Thủ Tướng Việt Nam, trong khi một vài biểu ngữ của nhóm biểu tình gọi ông là kẻ phạm tội và sát nhân. Những người biểu tình này đã từ các nơi như Victoria và Queensland tới Canberra để phản kháng chế độ xã hội chủ nghĩa của ông Nguyễn Tấn Dũng, cho rằng chế độ này tiếp tục vi phạm nhân quyền và ngăn không cho người dân Việt hưởng một số quyền tự do căn bản như cử hành các nghi thức tôn giáo và sở hữu đất đai.

Theo AFP, chuyến viếng thăm Úc của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm củng cố các quan hệ vào đúng lúc hai nước đánh dấu 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Theo dự trù, ông Dũng gặp Thủ Tướng Úc Kevin Rudd tại Canberra và tới thăm Melbourne, nơi cư ngụ của rất đông trong số 175 ngàn người Việt tại Úc.

Kể từ cuối thập niên 1980 khi Việt Nam khởi sự rút ra khỏi tình trạng cô lập thời hậu chiến và áp dụng chính sách Đổi Mới, Úc đã viện trợ khá nhiều cho Việt Nam và trở thành một trong những nước bạn hàng quan trọng của Việt Nam.

Úc là nước đầu tư vào Việt Nam nhiều vào hạng thứ 16, và công cuộc thương mại giữa hai nước đã tăng khoảng 20% mỗi năm trong 5 năm qua, đạt tới con số 6 tỷ 900 triệu đô la Úc trong khoảng thời gian 2007-2008.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG