Đường dẫn truy cập

Ý kiến cử tri gốc Việt sau cuộc tranh luận giữa ông McCain và Obama


Sau cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên Tổng Thống Hoa Kỳ tối hôm thứ Ba, vào sáng thứ Tư, ban Việt ngữ đã gặp hai cử tri người Mỹ gốc Việt có theo dõi tranh luận. Sau đây, mời quí vị theo dõi ý kiến của một người ủng hộ cho ông John McCain, và một người ủng hộ cho ông Barack Obama.

VOA: Ông Phạm Minh Xuân, kỹ sư của hãng thuốc lá Philips Morris trong bang Virginia cho biết ý kiến của ông như sau.

Ông Xuân: Tôi nhìn qua cuộc tranh luận tối hôm qua, tôi nhận thấy ứng cử viên McCain không được mạnh lắm trong cách nói chuyện của ông về ông Obama. Mục đích chính là cần nói về character (tố chất, tính tình, tư cách, quá trình) của Obama. Đó là điều mà người dân Mỹ chúng tôi lo sợ không biết quá khứ của một người làm Tổng Thống, giống như khi mình đi xin việc phải có security clearance (điều tra an ninh) trong lúc đây là một vị Tổng Thống rất quan trọng cho định mệnh của một quốc gia, mà mình không biết gốc gác ông Obama như thế nào. Đó là điều quan trọng cho lá phiếu tôi. Tôi không nghe thấy chuyện đó một cách mạnh dạn qua ông McCain, là điều thất vọng cho riêng cá nhân. Tuy nhiên, ước mong không thành đó của tôi cũng không thể thay đổi được một quyết định to lớn hơn của tôi là phải chọn đúng người cho quốc gia này, thành thử cho đến giờ phút này tôi vẫn quyết định bầu cho liên danh McCain và Palin.

VOA: Ông Nguyễn Tiến Thịnh, công chức đã nghỉ hưu của bang California cho biết như sau.

Ông Thịnh: Trước hết mình thấy đảng Cộng Hòa trong 8 năm qua đã có nhiều cơ hội để giải quyết những vấn đề quốc tế và quốc nội. Về quốc tế, chúng ta thấy Hoa Kỳ đang sa vào một bãi lầy chưa thấy đường ra như thế nào sau bao nhiêu năm. Vấn đề mới nhất, nổi cộm nhất là vấn đề kinh tế, đặc biệt là sự suy sụp của các định chế tài chánh lớn của nước Mỹ. Các định chế tài chánh là xương sống của kinh tế nước Mỹ. Để cho suy sụp như vậy thì đảng Cộng Hòa của ông McCain không còn hy vọng gì để giải quyết một chuyện lớn như vậy. Vì vậy, chúng ta phải định hướng lại và thay đổi toàn bộ. Phương châm tranh cử của ông Obama là chúng ta phải thay đổi, trước hết là phải thay đổi, thì ít ra cái thay đổi đó cũng làm chúng ta có hy vong vào tương lai. Đó là quyết định mà tôi nghĩ các cử tri khác của Hoa Kỳ cũng đồng ý với nhận xét của tôi.

Ý kiến của thính giả Nga Bui:

Theo quan điểm riêng, ông Phạm Minh Xuân đã nói đúng tới 65%, vì cá tính người lãnh đạo phải là điểm khởi đầu quan trọng. Việc làm nếu trúng cử còn có nội các và phụ tá góp ý. Nhưng không có đạo đức dễ đưa quốc gia tới con đường nguy hiểm. Thêm vào đó, thiếu tư cách thường có những quyết định lệch lạc theo thiên kiến cá nhân.

Ý kiến ông Nguyễn Tiến Thịnh có xu hướng chính trị và ngả theo một chiều như ý ông mong muốn. Kinh tế suy sụp nhưng vì chiến tranh chống khủng bố, dù Tổng tống Bush sai nhưng có phê chuẩn của quốc hội thì sự suy sụp này chung một lỗi lầm của các nhà lập pháp đại diện cho cử tri.

Thêm vào đó kinh tế toàn cầu đều suy sụp thì không thể Tổng thống Bush và chỉ riêng đảng Cộng Hòa chịu trách nhiệm. Hơn nữa, Tổng thống Bush sai không lẽ, giả sử ông McCain đắc cử cũng sai hay sao.

Mong rằng mọi sự việc cần trung thực và nhận định công bằng.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG