Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đả kích việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Ðài Loan


Trung Quốc hôm nay lên tiếng cảnh cáo rằng một quyết định của chính phủ Mỹ nhằm bán vũ khí cho Đài Loan sẽ gây phương hại cho mối quan hệ giữa Washington với Bắc Kinh. Từ thủ đô Trung Quốc, thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng đả kích các kế hoạch của Mỹ nhằm bán nhiều loại vũ khí cho Đài Loan, là đảo quốc tự trị mà Trung Quốc lâu nay vẫn cho là một phần lãnh thổ của mình.

Tuần trước, Ngũ Giác Đài đã chấp thuận một kế hoạch trị giá nhiều tỉ đô la để bán cho Đài Loan phi đạn, phi cơ trực thăng và các trang thiết bị quân sự khác.

Các nhà lập pháp Đài Loan lẫn Hoa Kỳ đều chưa phê chuẩn kế hoạch mua bán này, nhưng các giới chức Trung Quốc đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc, ông Tần Cương, nói rằng việc này đe dọa tới an ninh của Trung Quốc và gây phương hại nghiêm trọng cho mối quan hệ giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ. Ông Tần cảnh cáo rằng diễn tiến này sẽ mang nhiều hậu quả bất lợi.

Theo lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hành động của Mỹ đã tạo ra những chướng ngại chẳng riêng cho những hoạt động giao lưu giữa quân đội của hai nước mà còn tác động tới công cuộc hợp tác giữa đôi bên trong mọi lãnh vực.

Các giới chức Ngũ Giác Đài cho biết Trung Quốc đã hủy bỏ hoặc đình hoãn một số hoạt động trao đổi về quân sự và ngoại giao đã được ấn định trước đây.

Trung Quốc hiện đang bố trí hàng trăm phi đạn nhắm vào Đài Loan và nhiều lần tuyên bố sẽ đưa đảo quốc này thống nhất với Hoa Lục, bằng vũ lực nếu cần. Đài bắc và Bắc Kinh đã tách rời với nhau về mặt chính trị kể từ khi chính phủ Quốc Dân Đảng chạy sang Đài Loan năm sau khi bị phe Cộng Sản đánh bại trong cuộc nội chiến kết thúc năm 1949.

Hoa Kỳ tán đồng chủ trương 'một nước Trung Hoa' do Trung Quốc đề xuất và chỉ duy trì những mối quan hệ không chính thức với Đài Loan. Tuy nhiên, dựa theo một đạo luật của Mỹ có tên Đạo luật về Quan hệ với Đài Loan, chính phủ ở Washington có bổn phận cung cấp cho Đài Loan các loại vũ khí để tự vệ. Ngũ Giác Đài cho biết kế hoạch bán vũ khí mà họ mới loan báo là phù hợp với đạo luật vừa kể.

Phát ngôn viên Tần Cương của Trung Quốc nói rằng chính phủ Mỹ đang tạo ra mối đe dọa cho hòa bình trong khu vực:

Theo lời ông Tần Cương, sự phát triển của Trung Quốc mang tính chất hòa bình và không đe dọa tới bất kỳ quốc gia nào khác. Ông nói thêm rằng việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan phương hại tới sự phát triển hòa bình của các mối quan hệ ngang qua hai bờ eo biển Đài Loan và gây thương tổn cho hòa bình và ổn định trong khu vực này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG