Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ hoan nghênh hiệp định hạt nhân dân dụng với Hoa Kỳ


Đảng Quốc Đại đương quyền ở Ấn Ðộ nói rằng việc Thượng viện Mỹ phê chuẩn một hiệp định hạt nhân dân dụng giữa Hoa kỳ với Ấn Ðộ là một thành quả vô cùng to lớn.

Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn hiệp định hồi tối hôm qua với 86 phiếu thuận và 13 phiếu chống, để chấm dứt lệnh cấm mua bán hạt nhân dân dụng đã áp dụng với với Ấn Ðộ trong 34 năm qua.

Hạ viện đã thông qua hiệp định này hồi thứ 7 tuần trước.

Thượng nghị sĩ Chris Dodd của đảng Dân chủ, tuyên bố rằng hiệp định này giúp Ấn Ðộ và Hoa kỳ thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược và có tầm quan trọng đặc biệt về mặt địa chính trị.

Những người chống đối nói rằng hiệp định này gây phương hại cho các nỗ lực nhằm ngăn chận nạn khuyếch tán hạt nhân.

Dựa theo thỏa thuận này, Hoa kỳ sẽ chia sẻ kỹ thuật và vật liệu hạt nhân với Ấn Ðộ để đổi lấy việc New Dehli cho phép giới hữu trách quốc tế thanh sát một số cơ sở hạt nhân của họ.

Các giới chức Ấn Ðộ cho hay ngoại trưởng Condoleeza Rice sẽ đến thăm Ấn Ðộ một khi Tổng thống Bush ký ban hành hiệp định hạt nhân.

Tại Pakistan, Thủ tướng Yousaf Raza Gilani nói rằng nước ông muốn có một hiệp định tương tự với Hoa kỳ.

Pakistan và Ấn Ðộ là hai đối thủ trong lãnh vực hạt nhân và từng tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân vào năm 1998. Cả hai quốc gia Nam Á này đều chưa ký kết Hiệp ước Chống Phổ biến Hạt nhân.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG