Đường dẫn truy cập

Giá chứng khoán Mỹ tăng mạnh vì tin chính phủ có kế hoạch ổn định


Chứng khoán trên thị trường Hoa Kỳ đã tăng vọt lên 4% hôm thứ năm sau khi có tin nói rằng chính phủ đang tổ chức một định chế để đối phó với trường hợp các ngân hàng gặp khó khăn.

Hôm thứ năm Tổng thống Bush đã họp với Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson, Chủ tịch Quĩ Dự trữ Liên bang Ben Bernanke và Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái ông Christopher Cox để bàn về tình hình tài chính hiện này.

Tin cho hay Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Henry Paulson đang xem xét một chương trình giống như chương trình được áp dụng 2 thập kỷ trước đây - đó là lập ra một định chế đảm nhiệm việc thanh lý các ngân hàng tiết kiệm và ngân hàng cho vay không đủ khả năng trả nợ. Ðịnh chế đó đã bán tài sản cố định và các tích sản khác của các công ty bị khánh tận.

Cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay là kết quả của nhiều yếu tố; đầu tiên là tình hình khó khăn trong thị trường nhà đất Hoa Kỳ khiến cho các nhà đầu tư lo sợ và siết chặt tín dụng.

Cuộc khủng hoảng nhà đất xuất phát từ việc những người vay mua nhà không có trả được nợ, khiến các ngân hàng cho vay bị lỗ lã và đẩy giá nhà xuống.

Tác động của cuộc khủng hoảng nhà đất lan rộng vì nhiều món nợ gồm trong các chứng khoán về bảo đảm nợ thế chấp. Loại đầu tư này được bán ra trên khắp thế giới vì vậy khi hoạt động cho vay thế chấp gặp khó khăn, nó sẽ ảnh hưởng đến các nhà đầu tư của nhiều nước.

Sự suy sụp của loại hình đầu tư lớn và phức tạp này gây lỗ lã hàng chục tỉ đô la cho các công ty đầu tư hàng đầu và gây lo ngại cho giới đầu tư, vì vậy họ rút tiền ra khỏi thị trường chứng khoán và các đầu tư tài chính khác khiến cho giá chứng khoán giảm mạnh.

Giá chứng khoán giảm lại khiến cho giới đầu tư lo sợ hơn rút tiền ra nhiều hơn. Đồng thời các ngân hàng cũng như các tổ chức cho các nhà đầu tư vay để mua chứng khoán cũng không muốn cho vay nữa. Và đó cũng là một yếu tố khiến cho giá chứng khoán hạ.

Hôm thứ năm Nga đã cho ngưng hoạt động giao dịch trên 2 thị trường chứng khoán của hàng đầu của họ cho đến ngày thứ sáu, trong khi tìm biện pháp đối phó trong bối cảnh giới đầu tư trên các thị trường tài chánh toàn cầu lo ngại.

Bộ trưởng Tài chính Nga Alexei Kudrin nói rằng cuộc khủng hoảng tín dụng ở Hoa Kỳ khiến các ngân hàng Nga gặp khó khăn trong việc cho vay và làm cho hoạt động kinh tế nước này chậm lại.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG