Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush sẽ đến thăm các khu vực bị bão tàn phá


Tin cho biết Tổng thống Bush sẽ đi thăm các khu vực bị trận bão Ike tàn phá vào thứ ba. Ông cho biết ông muốn đến chứng kiến tận mắt những thiệt hại.Tổng thống Bush nói rằng Ike là một trận bão dữ và phải mất thời gian cho người dân hồi phục.

Trận bão Ike ập vào vùng duyên hải bang Texas hôm rhứ bảy với cuồng phong và mưa lũ. Trong lúc bão yếu dần và di chuyển ra khỏi khu vực, việc tìm kiếm những người bị mất tích bắt đầu, cùng với công tác lượng định thiệt hại chậm chạp và tái lập các dịch vụ cơ bản.

Tổng thống Bush nói rằng giờ đây công tác tìm kiếm và cứu hộ là ưu tiên hàng đầu, nhưng ông cũng cho biết hiện chính phủ đang đưa ra hành động để giúp hàng triệu người vẫn chưa có điện trở lại.

Tổng thống nói rằng ông được biết có tin khá hay là tại một vài nơi ở Houston đã có điện trở lại, vì thế ông muốn cảm ơn các công ty điện lực đã cố gắng hết sức để tái lập lại điện cho dân chúng.

Nhưng có phần chắc là phải mất một thời gian nữa mới có thể tái lập lại toàn bộ dịch vụ cung cấp điện cho cư dân. Và hiện giờ, cư dân ở Houston, thành phố lớn hàng thứ tư của nước Mỹ, bị giới nghiêm vào ban đêm vì thành phố bị mất điện.

Vấn đề càng thêm khó khăn vì những tàn tích của trận bão như cây cối đổ ngổn ngang, cửa kính vỡ nát. Tại thị trấn Gaveston trên hòn đảo ngay ngoài rìa, nhà cửa và các cơ sở buôn bán bị ngập nước và khi bão ngớt, đường xá tại địa phương phủ đầy những xác tàu thuyền và những tàn tích khác do trận bão để lại.

Tổng thống Bush vẫn nhận được thông tin liên tiếp về tình hình. Sau khi dược phúc trình sáng chủ nhật, tổng tống cảnh báo cư dân đã di tản trước trận bão hãy chịu khó chờ cho đến khi các giới chức địa phương cho biết là tình hình đủ an toàn cho họ trở về nhà.

Tổng thống nói rằng biết là cư dân rất nòng lòng được trở về nhà, nhưng điều quan trọng là dân chúng cần phải chờ đợi và nghe lời khuyên của các giới chức địa phương.

Lại có những lo ngại về các cơ sở lọc dầu và hơi đốt trong vùng bị trận bảo Ike tàn phá. Tuy trận bão đã không gây thiệt hại quá nặng nề cho những cơ sở này, nhưng công việc tại các cơ sở này đã bị gián đoạn và một số vẫn phải đóng cửa vì cúp điện.

Hậu quả là giá xăng dầu tại Hoa Kỳ tăng vọt. Theo tổng thống Bush thì hiện còn quá sớm chưa thể biết được mức độ thiệt hại mà trận bão gây ra cho việc sản xuất và phân phối xăng dầu. Nhưng tổng thống khẳng định là gian thương tăng giá bất chính sẽ là chuyện không thể dung túng.

Ông nói rằng chính phủ liên bang và chính phủ tiểu bang sẽ theo dõi sát xem giới tiêu thụ có bị bóc lột tại các trạm xăng hay không.

Tổng thống Bush đã tuyên bố nhiều khu vực rộng lớn tại Texas và bang Louisiana ở kế cận là khu vực bị thiên tai. Việc này sẽ dọn đường cho chính phủ ào ạt dồn nguồn lực cứu trợ vào vùng này. Mặc dù còn phải mất một thời gian nữa mới biết được toàn thể mức độ tàn phá, theo dự kiến, trận bão Ike là một trong những trận bão gây thiệt hại nặng nề nhất đã thổi tới Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG