Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ khánh thành khu công viên tưởng niệm nạn nhân 11/9


Đã 7 năm trôi qua sau các vụ tấn công khủng bố ở Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 9 năm 2001. Khoảng 3,000 ngàn người đã bị thiệt mạng trong các vụ tấn công phối hợp, làm sụp tòa tháp đôi Trung Tâm Thương Mại Thế Giới ở New York, gây hư hại nghiêm trọng cho Ngũ Giác Đài, trụ sở của Bộ Quốc Phòng, và một chiếc máy bay chở khách bị không tặc, đâm xuống một cánh đồng và bốc cháy sau khi các hành khách kháng cự với bọn không tặc. Thứ năm tuần này - ngày 11 tháng 9, một buổi lễ sẽ được tổ chức tại khu tưởng niệm được xây để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ tấn công vào Ngũ Giác Đài. Thông tín viên đài VOA Monaliza Noormohammadi có thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Khu công viên tưởng niệm các nạn nhân sẽ được mở cửa thứ năm, ngày 11 tháng 9 năm 2008 để vinh danh các nạn nhân thiệt mạng vào ngày 11 tháng 9 cách đây 7 năm.

Công trình xây công viên tưởng niệm này đã gây quĩ được khoảng 21 triệu đô la để hoàn thành dự án. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Trung tá Brian Maka giải thích về việc thành lập khu tưởng niệm này.

Trung tá Maka nói: “Chúng tôi muốn mọi người hiểu và biết rõ rằng chúng tôi sẽ không bao giờ quên các cuộc tấn công này cũng như không bao giờ quên những người bị thiệt mạng vào ngày hôm đó.”

Bà Kathy Dillaber làm việc trong Bộ Quốc phòng sống sót nhưng em gái của bà là Patty bị thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố này.

Bà Dillaber nói: “Tôi ước gì không có khu tưởng niệm này, nhưng thực tế là nó đang hiện hữu ở đây, và tôi muốn tưởng nhớ đến em gái tôi Patty. Họ đã làm rất hay, chọn một thiết kế thích hợp. Tôi muốn vinh danh các đồng nghiệp của tôi, tất cả họ đều là những người tốt lành.

Họa đồ thiết kế công viên tưởng niệm nạn nhân được chọn qua một cuộc thi quốc tế và công trình của ông Keith Kaseman và vợ là bà Julie Beckman đã thắng giải.

Ông Kaseman nói: “Chúng tôi muốn khu tưởng niệm đó không giống nơi nào khác, đơn giản là vì ngày hôm đó không giống một ngày nào khác. Về bản chất nó vừa mang tính cá nhân vừa có tính cách tập thể, và điểm sau cùng là lồng trong khung cảnh khá đủ những gợi ý và những đầu mối nói lên câu chuyện của những người thiệt mạng vào ngày hôm đó. Và nó làm cho người ta đứng trước cảnh tượng đó tự nhiên phải suy nghĩ và tràn đầy xúc cảm.”

Thiết kế chính trong khu tưởng niệm là 184 băng ghế được xây quanh một hồ nước. 54 chiếc băng hướng về Bộ Quốc phòng tiêu biểu cho các hành khách thiệt mạng trên chuyến bay 77 của hãng hàng không American Airlines. 125 băng ghế còn lại nằm đối diện tiêu biểu cho các nạn nhân chết bên trong tòa nhà Bộ Quốc phòng. Mỗi băng ghế đều có khắc tên của một nhân viên bộ Quốc phòng đã qua đời vào ngày hôm đó .

Ông James J. Laychak, Chủ tịch của Quĩ Xây Công viên Tưởng niệm Nạn nhân Bộ Quốc phòng, bị mất người em trai trong vụ tấn công khủng bố đó .

Ông Laychak nói: “Trên thế giới này có những dân tộc khác nhau, nhưng đó không phải là điều làm chúng ta khác biệt nhau, tất cả chúng ta ai cũng đều có gia đình, có cha có mẹ, anh chị em, vì vậy tôi hy vọng rằng công viên tưởng niệm này sẽ giúp chúng ta biết tôn trọng người khác hơn, và tôn trọng những khác biệt giữa chúng ta.”

Những người tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân 11 tháng 9 vào thứ năm này dự trù sẽ có hàng ngàn người đến tham dự lễ khai mạc khu tưởng niệm này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG