Đường dẫn truy cập

Lễ tưởng niệm nạn nhân 11/9 tại Hoa Kỳ


Hôm thứ Năm trên khắp Hoa Kỳ, cả nước đã ngưng mọi sinh hoạt trong một giây lát để đánh dấu kỷ niệm năm thứ 7 ngày xảy ra cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng nhất trong lịch sử nhắm vào lãnh thổ nước Mỹ. Tại 3 thành phố New York, Washington và Pennsylvania, các buổi lễ trang nghiêm đã được cử hành để vinh danh gần 3,000 công dân Mỹ đã bị sát hại trong ngày hôm ấy, khi hàng triệu người Mỹ lâm vào tình trạng chấn động mạnh, và trải nghiệm những cảm xúc giận dữ và đau buồn sâu xa. Mời quí thính giả theo dõi bài tường trình của Thông tín viên Robert Raffaele của đài VOA sau đây.

Tại Ngũ Giác Đài, tên của 184 người đã thiệt mạng tại nơi này đã được xướng lên trong lễ kỷ niệm 7 năm ngày xảy các cuộc tấn công khủng bố 11 tháng 9 năm 2001, nhắm vào lãnh thổ Hoa Kỳ. Những âm thanh vang vọng, vết tích của những đời sống đột ngột bị cắt ngang trong một ngày cuối hè chan hòa ánh nắng 7 năm về trước.

Khu Tưởng Niệm được xây ngay tại địa điểm chiếc phi cơ của Hãng Hàng Không American Airlines, chuyến bay 77, đâm sầm vào bức tường phía Tây của Ngũ Giác Đài. Đây là đài tưởng niệm có tầm cỡ đầu tiên của Hoa Kỳ đánh dấu biến cố ngày 11 tháng 9.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành Đài Tưởng Niệm, Phó Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông Gordon England, nói: “Ngày hôm nay, vào lúc chúng ta khánh thành Đài Tưởng Niệm này, thì cùng lúc chúng ta cũng nói lên quyết tâm của mình sẽ không bao giờ quên những gì đã xảy ra tại địa điểm này. Chúng ta long trọng cam kết sẽ không bao giờ để xảy ra một biến cố như thế, thêm một lần nữa, tại Hoa Kỳ.”

Cũng tụ tập để tưởng niệm 2,751 người đã bị sát hại khi 2 chiếc phi cơ bị không tặc cưỡng chiếm đâm vào tòa tháp đôi của Trung Tâm Thương Mại Thế Giới. Tên của từng nạn nhân đã được xướng lên, một số qua giọng đọc của chính thân nhân người quá cố.

Một bé gái xướng tên của cha em: “Và cha tôi, Daniel D. Bergstein. Thưa cha, con yêu cha và nhớ cha vô cùng.”

Tại khu vườn phía Nam của Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush và phu nhân, cùng Phó Tổng Thống Dick Cheney và phu nhân, đã mặc niệm vào đúng giờ phút chiếc phi cơ bị không tặc đầu tiên đâm vào tòa tháp thứ nhất của Trung Tâm Thương Mại Thế Giới.

Các buổi lễ tưởng niệm cũng được cử hành tại thành phố Shanksville, bang Pensylvania, nơi mà chuyến bay 93 của Hãng Hàng Không United đã đâm đầu xuống đất, sau khi một số hành khách trên phi cơ tấn công lại những tên không tặc.

Tại bang Pensylvania, chương trình buổi lễ năm nay còn gồm có việc rước một thanh sắt cao 5 mét, có hình thù một cây thánh giá, đã được tìm thấy trong đống gạch vụn tại địa điểm tòa tháp phía Bắc của Trung Tâm Thương Mại Thế Giới. Thanh sắt hình cây thánh giá này đã được hàng trăm xe mô tô hộ tống từ thành phố New York đến Shanksville.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG