Đường dẫn truy cập

Hai ông McCain, Obama ráo riết vận động sau Ðại hội đảng


Sau khi đại hội toàn quốc của cả 2 đảng kết thúc, các ứng cử viên Tổng Thống và Phó Tổng Thống Mỹ còn lại 2 tháng để đẩy mạnh chiến dịch vận động của mình trước ngày bầu cử ngày 4 tháng 11. Thông Tín Viên Kent Klein tường trình về diễn tiến cuộc vận động trong ngày thứ Sáu.

Sau khi đại hội toàn quốc Đảng Cộng Hòa bế mạc vào tối thứ 5 thì sáng thứ sáu, ứng cử viên Tổng Thống John McCain đã cùng người đứng chung liên danh với ông là Thống đốc Alaska Sarah Palin, đã lên đường đi vận động tại những bang được coi như các chiến tuyến có tầm quan trọng quyết định đối với kết quả bầu cử.

Tại một buổi mít-tinh ở Cedarburg, một thị trấn nhỏ trong bang Wisconsin, bà Palin ca ngợi ông McCain là người kiên cường ủng hộ quyết định tăng quân ở Iraq. Bà Palin gọi Thượng Nghị Sĩ Barack Obama, ứng cử viên Tổng Thống của đảng Dân Chủ, là người có quyết định sai lầm về một vấn đề liên quan đến an ninh của Hoa Kỳ. Bà nêu bật ông McCain là một trong số các chính khách hiếm hoi tại Washington tin chắc ngay từ đầu là quyết định tăng quân tại Iraq sẽ mang lại thành công.

Bà Palin nói:”Theo tôi, có một nhà lãnh đạo tại Washington đã đoán trước quyết định tăng quân sẽ đưa đến thành công, ông ấy không chịu rút lui, Ông sẵn sàng hy sinh sự nghiệp chính trị của mình để bênh vực cho quyết định tăng quân và đạt thắng lợi tại Iraq. Thưa quý vị, nhà lãnh đạo ấy đang đứng cạnh tôi, đó là Thượng Nghị Sĩ John McCain.”

Đám đông đã reo hò sau lời giới thiệu này. Sau đó ông McCain nói ông thừa nhận rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đang gặp khó khăn nhưng ông khẳng định kế hoạch kinh tế của ông tốt hơn kế hoạch của ông Obama.

Ông McCain nói: “Tôi sẽ giữ thuế ở mức thấp và sẽ giảm thuế ở những nơi có thể giảm được. Trong khi đó, đối thủ của tôi sẽ tăng thuế. Tôi sẽ mở các thị trường mới cho hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ, đối thủ của tôi sẽ đóng cửa các thị trường này. Tôi sẽ cắt công chi, ông ấy thì muốn tăng chi tiêu. Quý vị hãy nhìn vào thành tích của ông Obama. Kế hoạch giảm thuế của tôi sẽ tạo ra công ăn việc làm. Kế hoạch của ông ấy bao giờ cũng là tăng thuế, tăng thuế hơn nữa. Kế hoạch ấy sẽ làm mất công ăn việc làm.”

Vấn đề kinh tế đã được nêu bật hơn nữa trong ngày thứ 6, khi báo chí đưa tin trong tháng 8 thị trường nhân dụng Hoa Kỳ đã mất 84 ngàn công ăn việc làm, nâng tỷ lệ thất nghiệp lên 6 phẩy 1 phần trăm, con số cao nhất tính từ 5 năm qua.

Trong khi đó, Thượng Nghị Sĩ Barack Obama đang đi vận động ở Duryea, một thị trấn nhỏ trong bang Pennsylvania. Ông dành nhiều thời giờ để quảng bá chương trình kinh tế của ông, và tìm cách quy trách nhiệm cho ông McCain về những khó khăn kinh tế đã xảy ra trong nhiệm kỳ của Tổng Thống Bush.

Ông Obama nói: “Tôi nghĩ ông McCain không hiểu vấn đề. Tôi tin rằng ông ấy không hiểu những khó khăn mà người Mỹ đang trải qua. Nếu không, nước Mỹ bây giờ Nhưng thôi, tôi xin nói lại: có lẽ có một lý do khiến người của đảng Cộng Hòa không muốn nhắc đến kinh tế ; đó là , một khi đã có thành tích như thành tích của 8 năm qua; thì lẽ dĩ nhiên, người ta không muốn bỏ nhiều thời giờ để nói về những đề tài đó.”

Thượng Nghị Sĩ Joe Biden, người đứng chung liên danh với ông Obama đang đi vận động ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania. Tại một buổi mít-tinh, ông Biden nhắc đến kế hoạch kinh tế của đảng Dân Chủ và nhắc đến tầm quan trọng của cuộc bầu cử năm nay.

Ông Biden nói: “Nói một cách nôm na, tương lai của nước Mỹ trong 20 năm tới sẽ được quyết định trong 60 ngày tới đây.”

Các cuộc thăm dò dư luận nói mức ủng hộ dành cho 2 ưng cử viên McCain và Obama đang ngang ngửa, hoặc ông Obama đang dẫn trước ông McCain, nhưng không xa.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG