Đường dẫn truy cập

Ðảng Cộng hòa đả kích chính sách của đảng Dân chủ


Đảng Cộng hòa hôm qua đã đưa các sinh hoạt đại hội đảng trở lại với kế hoạch dự trù ban đầu tại St Paul, bang Minnesota, với bài diễn văn được truyền qua vệ tinh của Tổng thống George W. Bush và các diện giả ca ngợi các đức tính của ông John McCain, người sẽ được đảng chỉ định ra tranh chức vụ Tổng thống Hoa Kỳ trong khi gay gắt đả kích đảng Dân chủ. Tối này, các đại biểu sẽ chính thức đề cử ông John McCain và người đứng chung liên danh ra tranh cử chức phó tổng thống, bà Sarah Palin. Theo dự kiến, bà Palin sẽ chấp nhận sự đề cử trong một bài diễn văn được nhiều người trông đợi, nhằm giới thiệu để nhân dân Mỹ biết rõ hơn về vị thống đốc tiểu bang Alaska này. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết trong bài tường trình của Thông tín viên đài VOA Dan Robinson.

Tổng thống Bush dùng bài diễn văn dài 10 phút đọc tại Tòa Bạch Ốc và được truyền qua vệ tinh đến đại hội của đảng Cộng hòa để ca ngợi Thượng nghị sĩ John McCain. Ông nêu ra sự kiện ông McCain bênh vực việc gia tăng quân số Mỹ tại Iraq và mô tả ông McCain là một người sẽ bảo vệ người dân Mỹ trước những cuộc tấn công khủng bố khác.

Tổng thống Bush nói: “Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy nguy hiểm và chúng ta cần có một Tổng thống biết được giá trị những bài học rút ra từ cuộc khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001: đó là muốn bảo vệ nước Mỹ chúng ta phải ở trong tư thế tấn công và chận đứng các cuộc tấn công trước khi chúng xảy ra, chứ không chờ đợi để bị tấn công một lần nữa. Người mà chúng ta cần đó là ông John McCain.”

Các diễn giả trong ngày hôm qua đem lại một sự thay đổi trong bầu không khí của đại hội, khi các đảng viên Cộng hòa gia tăng những lời chỉ trích nhắm vào đảng Dân chủ và đối thủ của ông McCain là Thượng nghị sĩ Barack Obama.

Thượng nghị sĩ Joe Lieberman, trước đây từng là ứng cử viên phó Tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2000, nhưng bây giờ là một người độc lập, nói rằng ông đến dự đại hội để ủng hộ ông McCain là vì những vấn đề liên quan đến đất nước nhiều hơn là vấn đề đảng phái.

Ông Lieberman bị các đảng viên Dân chủ tại Quốc hội chỉ trích vì ông đã mạnh mẽ ủng hộ các chính sách về Iraq của Thượng nghị sĩ McCain và của Tổng thống Bush, cũng như về việc ông đã gay gắt chỉ trích ông Obama, người được đảng Dân chủ đề cử ra tranh chức Tổng thống.

Ông Lieberman nói: “Trong khi những người khác im lặng về cuộc chiến tranh tại Iraq thì ông John McCain đã có được sự can đảm và lương tri để gióng lên tiếng chuông báo động về những lỗi lầm mà chúng ta phạm phải tại đó. Khi nhiều người khác muốn chịu thua rút lui khỏi chiến trường, một hành động có thể là một tai họa cho nước Mỹ. Khi các đồng sự như ông Barack Obama biểu quyết cắt giảm ngân quỹ tài trợ cho binh sĩ Hoa Kỳ ngoài chiến trường thì ông John McCain đã có can đảm chống lại xu hướng của công chúng, biện hộ và ủng hộ cho việc tăng quân số và nhờ thế mà ngày nay các binh sĩ Mỹ đang trở về, hằng ngàn người trở về và trở về trong danh dự.”

Trong khi đảng Cộng hòa muốn chuyển trọng tâm các tin hàng đầu quay sang trở lại công tác chính của đại hội, là chính thức đề cử ông McCain làm ứng cử viên Tổng thống, thì ông và các cố vấn vẫn còn đang chống chọi với những câu hỏi là họ đã xem xét cặn kẽ như thế nào trước khi chọn bà Sarah Palin vào đứng chung liên danh với ông.

Bà Palin được chọn vì chủ trương bảo thủ về mặt xã hội và lập trường chống phá thai và nhiều vấn đề khác của bà. Trong tuần này bà Palin tiết lộ chuyện cô con gái 17 tuổi của bà đã có thai, một sự kiện mà ông Mccain nói là ông có biết. Bà Palin cũng là người đang bị điều tra tại Alaska trong một vụ có liên quan đến việc sa thải một nhân viên.

Các cố vấn của ông McCain nhấn mạnh rằng bà Palin được thẩm tra kỹ càng và đã cung cấp cho giới báo chí nhiều chi tiết trong tiến trình này. Nhưng các cơ quan truyền thông trích thuật các nguồn tin không nêu danh tánh trong đảng Cộng hòa, nói rằng bà Palin đã không được cứu xét một cách nghiêm túc cho mãi đến khoảng 1 tuần trước khi ông McCain loan báo chọn lựa bà vào liên danh.

Ông McCain lại bị hối thúc phải trả lời trong cuộc vận động tại Cleveland, bang Ohio.

Ông McCain nói: “Tiến trình thẩm tra của tôi rất cặn kẽ và tôi hài lòng với các kết quả.”

Đối thủ của Thượng nghị sĩ McCain trong đảng Dân chủ là ông Barack Obama tuyên bố các vấn đề liên quan đến gia đình nên được coi là chuyện riêng tư và không nên đưa vào chính trị. Người đứng chung liên danh với ông Obama là Thượng nghị sĩ Joe Biden hoàn toàn đồng ý với quan điểm này :

Ông Biden nói: “Tôi có một đề xuất thật đơn giản: không đề cập đến chuyện trẻ con!”

Thượng nghị sĩ McCain đã tiên đoán sự xuất hiện của bà Palin tại đại hội đsảng Cộng hòa trong ngày hôm nay để chấp nhận sự đề cử ra tranh chức Phó Tổng thống sẽ giúp tạo sự phấn khởi trong giới cử tri Mỹ đối việc bà ra tranh cử. Các đại biểu của đảng Cộng hòa và nhiều người khác đang tham gia đại hội đã bầy tỏ sự tiếp tục ủng hộ bà Palin và hoan nghênh việc ông McCain đã chọn bà đứng chung liên danh.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG