Đường dẫn truy cập

Malaysia triển hạn sứ mạng phái bộ duy trì hòa bình ở Philippin


Malaysia đã đồng ý triển hạn thời gian công tác của phái bộ duy trì hòa bình của họ trên đảo Mindanao. Tại khu vực ở miền nam Philipin này, các quan sát viên của Malaysia sẽ tiếp tục giám sát cuộc ngưng bắn giữa chính phủ Philipin và Mặt trận Hồi giáo Giải phóng Moro. Mời quí vị theo dõi thêm các chi tiết sau đây, dựa theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Nancy-Amelia Collins.

Hôm nay, Malaysia đồng ý để cho các quan sát viên ngưng bắn lưu lại trên đảo Mindanao thêm 3 tháng nữa, sau khi có sự thỉnh cầu của chính phủ Philipin và Mặt trận Hồi giáo Giải phóng Moro.

Quyết định vừa kể được loan báo sau khi các giới chức Philipin và Mặt trận Hồi giáo Giải phóng Moro gặp nhau tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Đây là lần đầu tiên đôi bên nhóm họp với nhau kể từ khi giao tranh bùng ra hồi đầu tháng này.

Phát ngôn viên của Mặt trận Hồi giáo Giải phóng Moro, ông Eid Kabala cho đài VOA biết rằng tổ chức của ông hoan nghênh quyết định của Malaysia.

Ông Kabala nói: "Bất cứ điều gì hữu ích cho nỗ lực tiến tới hòa bình, cống hiến cho hòa bình, đều là một diễn tiến đáng hoan nghênh. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho nỗ lực của chúng tôi nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho vấn đề của đảo Mindanao.

Hơn 40 người thiệt mạng và hơn 350,000 người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn sau khi vài viên chỉ huy bất tuân thượng lệnh của Mặt trận Hồi giáo Giải phóng Moro tấn công các ngôi làng trên đảo Mindanao.

Những vụ tấn công này diễn ra sau khi Tối cao Pháp viện Philipin đưa ra một án lệnh để tạm ngưng thực thi một hiệp định quan trọng về vấn đề lãnh thổ mà chính phủ Philipin đã đạt được với Mặt trận Hồi giáo Giải phóng Moro. Theo thỏa thuận này, khu vực tự trị của người Hồi giáo ở miền nam Philipin sẽ được nới rộng.

Hôm nay, chính phủ ở Manila loan báo rằng giới hữu trách đã tăng cường nỗ lực để cung cấp lương thực và nơi tạm trú cho hàng trăm ngàn người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Chương trình Thực phẩm Thế giới của Liên hiệp quốc cũng cho biết số lượng lúa gạo cứu trợ của họ đã tăng lên tới gần một ngàn tấn và họ đang tìm cách để có thể nhanh chóng đưa lương thực tới các nơi và phân phát cho những người cần được giúp đỡ nhất.

Mặt trận Hồi giáo Giải phóng Moro đã điều đình với chính phủ một cách ngắt quãng từ năm 1997 tới nay để giành quyền tự trị nhiều hơn cho người Hồi giáo ở miền nam.

Sau cuộc giao tranh mới đây, là cuộc giao tranh dữ dội nhất trong vòng nhiều năm, chính phủ Philipin tuyên bố rằng họ cần phải xem xét lại hiệp định hòa bình.

Tuy nhiên, ông Eid Kabala nói rằng vẫn còn hy vọng để đôi bên quay lại bàn thương nghị.

Ông Kabala nói: "Chúng tôi vẫn tin tưởng như vậy. Và vào lúc này thì cuộc đàm phán hòa bình vẫn chưa bị đổ vỡ - chưa đổ vỡ vào thời điểm này."

Cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ Philipin và Mặt trận Hồi giáo Giải phóng Moro được thực hiện dưới sự điều giải của Malaysia, là nước đang cầm đầu các toán giám sát viên ngưng bắn còn bao gồm nhân viên quân sự và phi quân sự của Nhật Bản, Libya, và Brunei.

Philipin là nước có đa số dân là người theo đạo Công giáo. Người Hồi giáo ở đây chỉ chiếm khoảng 5% và đa số sinh sống ở miền nam.






Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG