Đường dẫn truy cập

Philippin dẹp Ủy ban thương thuyết về vấn đề phiến quân Hồi giáo


Chính phủ Philippin đã bãi bỏ ủy ban thương thuyết điều giải các cuộc hòa đàm với Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro. Từ Jakarta, thông tín viên Nancy-Amelia Collins của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, Tổng thống Gloria Arroyo của Philippin cho biết bà đã bãi bỏ ủy ban chính phủ đặc trách việc hòa nghị với Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro, còn gọi tắt là MILF.

Bà Arroyo nhấn mạnh rằng chính phủ không từ bỏ các cuộc hòa đàm, nhưng thay vì thế, sẽ thực thi một biện pháp mới đem lại một cuộc đối thoại rộng rãi và trực tiếp hơn với các cộng đồng địa phương ở miền nam hay xảy ra các biến động, là nơi sinh sống của phần lớn người Hồi giáo trong đất nước có khối dân đa số theo Công giáo này.

Ông Mohaquer Iqbal, trưởng đoàn thương thuyết của MILF, nói với đài VOA rằng việc chính phủ bãi bỏ ủy ban thương thuyết gây ra những mối quan ngại nghiêm trọng.

Ông Iqbal nói: “Về tình hình thực tế và tiến trình hòa bình, đặc biệt có liên hệ đến tuyên bố mới nhất của chính phủ, tức là họ giải thể ủy ban của họ và đình chỉ các cuộc đàm phán với MILF. Đây là những dấu hiệu gây quan ngại nghiêm trọng đối với chúng tôi.”

Rắc rối mới nhất trong tiến trình hòa bình xảy ra sau khi hai bên đạt được một thỏa thuận hồi đầu tháng trước dành cho MILF một khu vực tự trị mở rộng, một vấn đề chủ chốt đã khiến các cuộc đàm phán bị bế tắc. Các chính trị gia Cơ đốc giáo trong những khu vực bị ảnh hưởng đã chống lại thỏa thuận lên Tối cao Pháp viện, nơi tòa đã đình chỉ thỏa thuận và châm ngòi cho những cuộc giao tranh mới trên đảo Mindanao miền nam.

Hàng chục người đã thiệt mạng và hàng trăm ngàn dân chúng bị mất hết nhà cửa sau khi nhiều viên chỉ huy tàn ác của MILF tấn công các thị trấn ở Mindanao có đa số người theo Cơ đốc giáo.

Bà Arroyo nói rằng giao tranh phải chấm dứt trước khi có thể tiếp tục các cuộc đàm phán với MILF với lực lượng 11,000 quân. Nhưng trưởng đoàn thương thuyết của MILF ông Iqbal cho biết MILF sẽ tự vệ nếu bị tấn công.

Ông Iqbal nói: “Chúng tôi vẫn còn tôn trọng lệnh ngưng bắn, nhưng chúng tôi dành quyền tự vệ. Chúng tôi vẫn coi tiến trình hòa bình là phương sách thực tiễn và văn minh nhất để giải quyết cuộc xung đột ở Mindanao, nhưng khi bàn tới một vấn đề rất nghiêm trọng về phía chính phủ, việc họ tấn công chúng tôi, thì chúng tôi phải viện đến việc tự vệ là quyền tự nhiên của mọi con người.”

Lực lượng chính phủ đã được lệnh giảm thiểu các cuộc tấn công trên không và trên bộ nhắm vào các nơi trú ẩn của phiến quân, nhất là gần các cộng đồng Hồi giáo và trung tâm tỵ nạn, để tôn trọng sự khởi đầu của lễ Ramadan, tháng chay linh thiêng của đạo Hồi.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG