Đường dẫn truy cập

Thái Lan ra trát bắt 9 người cầm đầu các vụ phản kháng


Cảnh sát Thái Lan đã ra trát bắt những người cầm đầu các cuộc biểu tình trong tuần này tại Bangkok sau khi nhiều ngàn người bao vây các công ốc. Theo tường thuật của thông tín viên Ron Corben của đài VOA, các hoạt động của phong trào chống đối, dưới sự lãnh đạo của Liên minh Nhân dân tranh đấu cho Dân chủ, dường như đã mất đi sự hậu thuẫn của một cơ sở ủng hộ chủ yếu, đó là giới trung lưu và đô thị ở Bangkok.

Trát bắt 9 người chủ chốt cầm đầu các cuộc biểu tình chống chính phủ tuần này đã được công bố hồi khuya hôm nay. Các đương sự có thể bị buộc tội phản loạn, kích động bạo lực và âm mưu lật đổ chính quyền.Hôm qua, 9 người này đã cầm đầu tới 35,000 người bao vây các tòa nhà của chính phủ ở Bangkok, đòi thủ tướng Samak Sundarvej từ chức.

Ông Samak, được bầu lên hồi tháng chạp năm ngoái, nói rằng ông sẽ không từ chức và dự định sẽ thực hiện các biện pháp khác, kể cả thương lượng, để chấm dứt những cuộc biểu tình.Những người biểu tình, nhiều người là ủng hộ viên của Liên Minh Nhân dân Tranh đấu cho Dân chủ – còn gọi tắt là PAD, vẫn tiếp tục biểu tình ngày hôm nay.

Tính đến giờ này, các cuộc biểu tình chủ yếu là không có bạo động, nhưng ông Samak lên án những người cầm đầu biểu tình là tìm cách gây đổ máu để phủ dụ quân đội tổ chức đảo chính.Các cuộc thăm dò công luận hôm nay cho thấy hơn 70% người được thăm dò không đồng ý với các sách lược của PAD. Các cơ quan truyền thông Thái Lan cũng chỉ trích các cuộc biểu tình.

Ông Thitinan Pongsudhirak, một nhà khoa học chính trị của trường Đại học Chulalongkorn nói rằng PAD có nguy cơ mất đi hậu thuẫn của khối người ủng hộ chính của họ là giới trung lưu ở đô thị.

Ông Pongsudhirak nói: “Tôi không cho rằng PAD sẽ thành công trong dịp này. Chính phủ có lợi thế. PAD hy vọng một điều gì đó bất chợt để tạo sự thay đổi chính trị. Chừng nào mà chính phủ còn tự chế, còn không có hành động quá đáng thì họ còn thời gian. Đối với PAD, họ bị dồn vào thế bí và chính phủ nắm lợi thế.”

Những người biểu tình cho rằng chính phủ của ông Samak hành động trong tư cách là người được nguyên thủ tướng Thaksin Shinawat đề cử. Ông Shinawat đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính cách đây 2 năm, sau khi PAD dẫn đầu các cuộc biểu tình trong nhiều tháng. Khung cảnh chính trị của Thái Lan đã bị chia rẽ sâu xa kể từ khi ông Thaksin được bầu lên làm thủ tướng năm 2001, khi ông thu hút được sự hậu thuẫn rộng rãi của người nghèo và cư dân ở nông thôn.

Tuy nhiên, giới trung lưu ở đô thị của Thái Lan coi ông là tham nhũng và độc tài. Có thể bị đưa ra tòa về tội tham nhũng, ông Thaksin đã chạy trốn qua Anh quốc hồi đầu tháng này. Ông nói rằng ông vô tội và lên án tư pháp Thái Lan là có thành kiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG