Đường dẫn truy cập

Ðảng Dân chủ chuẩn bị khai mạc đại hội toàn quốc tại Denver


Nhiều ngàn đảng viên đảng Dân chủ đã kéo xuống thành phố Denver của bang Colorado để dự lễ khai mạc đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ. Đại hội năm nay sẽ tạo nên lịch sử qua việc chỉ định Thượng nghị sĩ Barack Obama đại diện đảng ra tranh cử chức vụ Tổng thống Hoa Kỳ. Đây là lần đầu tiên một người Mỹ gốc châu Phi được chọn làm ứng cử viên chính của đảng. Thông tín viên Jim Malone của đài VOA duyệt trước về kỳ đại hội của đảng Dân chủ như sau.

Hoạt động tại thành phố Denver nhộn nhịp vào ngày trước ngày trước khi diễn ra đại hội của đảng Dân chủ. Các đảng viên từ khắp nơi trong nước tụ họp về đây và an ninh được siết chặt chung quanh một vận động trường được sử dụng làm địa điểm cho đại hội tuần này.

Hôm qua, vài trăm người chống chiến tranh đã biểu tình gần địa điểm sẽ diễn ra hội nghị nhưng không xảy ra chuyện gì. Theo dự kiến sẽ có một vài cuộc biểu tình sẽ diễn ra trong tuần.

Ông Obama tới dự hội nghị với hy vọng củng cố uy thế sau khi chọn Thượng nghị sĩ Joe Biden của tiểu bang Delaware làm ứng cử viên Phó Tổng thống trong liên danh của ông.

Ông Obama nói: "Ông ấy là một người phục vụ quần chúng độc nhất vô nhị, thoải mái trong một quán rượu ở Cedar Rapids cũng như tại hành lang trụ sở Quốc Hội, tại trụ sở của Hội cựu chiến binh Concord ở New Hampshire cũng như ngay giữa một cuộc khủng hoảng quốc tế.”

Ông Obama đã xuất hiện chung với ông Biden trong một cuộc tụ họp ở Springfield trong bang Illinois hôm thứ bảy.

Ông Biden nói: "Ông Obama cũng có can đảm, can đảm để làm cho nơi này trở thành một nơi tốt đẹp hơn. Và tôi cũng xin nói với quý vị một điều khác nữa, đây là con người thực tiễn sáng suốt sẽ làm được việc."

Cao điểm của hội nghị dài 4 ngày này của đảng Dân chủ sẽ là thứ năm, khi Thượng nghị sĩ Obama chính thức chấp nhận sự đề cử của đảng để ra tranh cử chức vụ Tổng thống trong bài diễn văn được nhiều người chờ đợi, đọc trước hơn 70,000 người tại hội trường của sân chơi bóng bầu dục, cộng với số khán giả truyền hình trên khắp thế giới.

Vào lúc bắt đầu đại hội của đảng Dân chủ, các cuộc thăm dò công luận cho thấy một cuộc chạy đua khít khao vào Tòa Bạch Ốc giữa ông Obama và đối thủ của ông thuộc đảng Cộng Hòa là Thượng nghị sĩ John McCain. Ông McCain sẽ chính thức được đảng Cộng hòa đề cử vào ngày đại hội đảng tại thành phố Minneapolis-St. Paul thuộc tiểu bang Minnesota.

Đảng Dân chủ hy vọng kinh nghiệm dầy dặn của ông Biden về chính sách đối ngoại tại Thượng viện sẽ giúp cho ông Obama, trong tình hình các cuộc thăm dò công luận cho thấy cử tri đặt tin tưởng nhiều hơn vào khả năng của ông McCain trong việc xử lý chính sách đối ngoại và các vấn đề an ninh quốc gia.

Các cuộc thăm dò mới cho thấy đảng Dân chủ nhìn chung hoan nghênh việc ông Obama chọn ông Biden làm phó Tổng thống.

Thượng nghị sĩ McCain nói với đài truyền hình CBS rằng việc ông Obama chọn Thượng nghị sĩ Biden là rất khôn ngoan và đó sẽ là một đối thủ đáng gờm của ông.

Tuy nhiên, ban vận động của ông McCain cũng nhanh chóng đưa lên truyền hình một đoạn quảng cáo nhắm vào những người ủng hộ cựu đối thủ của ông Obama là Thượng nghị sĩ Hillary Clinton đang thất vọng.

Ðoạn quảng cáo tranh cử: “Bà Clinton đạt được nhiều triệu phiếu, nhưng đã không được ông Obama chọn. Tại sao? Bởi vì bà ấy đã nói lên sự thật. Sự thật đau lòng, và ông Obama không thích điều đó!”

Các giới chức trong ban vận động của ông Obama cố gắng tìm cách giảm nhẹ bất cứ tình trạng căng thẳng nào còn vương vấn nơi những người ủng hộ bà Clinton trong tuần này.

Cố vấn của ông Obama là bà Anita Dunn nói với đài truyền hình CNN rằng những người trong đảng Dân chủ tập trung vào việc đoàn kết trong đảng.

Bà Dunn nói: "Tôi nghĩ nếu quý vị tiếp xúc với những người ở Denver trong tuần này, quý vị sẽ không thấy nhiều người thất vọng. Điều mà quý vị sẽ thấy là rất nhiều người biết được rằng chúng ta không thể chịu đựng được những chính sách hiện nay thêm 4 năm nữa.”

Thượng nghị sĩ Clinton sẽ lên tiếng tại đại hội vào ngày mai. Phu quân của bà là cựu Tổng thống Clinton sẽ phát biểu vào ngày thứ tư, cùng ngày với Thượng nghị sĩ Biden.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG