Đường dẫn truy cập

Ðại hội Toàn quốc Ðảng Dân Chủ khai mạc


Đảng Dân Chủ đang tìm cách vận động để tranh thủ sự ủng hộ cho ông Obama trong kỳ đại hội đảng đề cử ứng cử viên ra tranh chức tổng thống, khai mạc tại thành phố Denver, bang Colorado hôm thứ hai theo ngày giờ địa phương. Trong bài diễn văn khai mạc Phu nhân của ông Obama, bà Michelle Obama, theo dự kiến sẽ nêu bật câu chuyện về cuộc đời khác thường của Thượng nghị sĩ Obama. Bà Obama là người đầu tiên trong số nhiều nhân vật đọc bài diễn văn nâng cao hình ảnh của ông Obama trước khi ông được chính thức đề cử vào thứ năm. Từ đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ ở Denver, Thông tín viên đài VOA Cindy Saine gửi về bài tường thuật sau dây.


Bà Michelle Obama sẽ đọc bài diễn văn vào giờ cao điểm của truyền hình vào tối thứ hai, nói với hàng triệu người Mỹ rằng tại sao bà tin phu quân của bà, theo như lời diễn đạt của bà, sẽ là một “tổng thống xuất sắc.”

Theo bạn bè của bà Michelle Obama, một luật sư 44 tuổi, thì bà là người luôn luôn nhắc nhở ông phải rất thực tế; 2 người là đôi bạn thân và có mối quan hệ bình đảng.

Trong mấy tuần gần đây, bà Michelle Obama đã để cho hình ảnh của bà mờ đi đôi chút trước công chúng sau khi bà bị một số nhân vật thuộc đảng Cộng Hòa chỉ trích về nhận định của bà trong một cuộc bầu cử sơ bộ rằng cuộc vận động của phu quân bà đã làm cho bà lần đầu tiên trong quãng đời thành niên cảm thấy hãnh diện về đất nước của mình.

Những giai đoạn đặc biệt về cuộc đời của ông Obama sẽ được nói đến tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ. Ông là con trai của một người da đen Kenya và một phụ nữ người Mỹ da trắng bang Kansas; ông ra đời ở Hawaii một bang đa sắc tộc và đã trải qua một quãng đời niên thiếu ở Indonesia; ông tốt nghiệp các đại học hàng đầu và sau đó làm công việc tổ chức cộng đồng giúp người dân nghèo ở thành phố Chicago.

Tuy nhiên khi nói chuyên với các ủng hộ viên của ông tại một buổi ăn ngoài trời ở Wisconsin trước đại hội đảng, ứng cử viên đảng Dân chủ cũng sẽ tìm cách bảo đảm với cử tri Mỹ rằng ông cũng là người như họ.

Ông Obama nói: “Tôi nghĩ rằng quí vị sẽ kết luận là 'ồ, ông ấy cũng như chúng ta thôi.' Ông ấy xuất thân từ thành phần trung lưu. Ông ấy được cấp học bổng để đi học. “

Bà Doris Kearns Goodwin, một sử gia chuyên về các tổng thống và là một tác giả, nói rằng mối tương quan giữa một người có cơ trở thành đệ nhất phu nhân và phu quân của bà là yếu tố rất quan trọng đối với cử tri.

Nói chuyện trong chương trình “Today Show” của đài truyền hình NBC hôm thứ hai, bà Goodwin nói rằng bài diễn văn chấp nhận đề cử mà ông Obama sẽ đọc tại cuộc mít tinh ngoài trời vào thứ năm tuần này sẽ rất quan trọng trong việc tạo hình ảnh của ông trong tâm não của người dân Mỹ.

Bà Goodwin nói: “Ông ấy vẫn chưa được biết đến nhiều ở một số nơi trong nước. Và vì ông đã bị đối phương là đảng Cộng Hòa đem ra châm biếm, cho nên bài diễn văn của ông có lẽ sẽ quan trọng hơn phần lớn các bài diễn văn chấp thuận sự đề cử.”

Cũng trong chương trình Today Show của đài NBC hôm thứ hai, phân tích gia Rachel Maddow nói rằng với các kết quả thăm dò ý kiến gần đây cho thấy sự ủng hộ đối với ông Obama và đối thủ của ông là Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain đã ngang ngửa nhau, nên trong tuần này ông Obama cần phải tạo lại hình ảnh của chính ông đối với cử tri Mỹ.

Bà Maddow nói: “Điều mà ông Obama đang hy vọng có thể làm được trong tuần này là trước mắt nhân dân Mỹ, đưa ra được hình ảnh mới cho ông và làm sao để cho cuộc vận động tranh cử kéo dài vẫn thu hút được quần chúng.”

Các nhân vật nổi tiếng khác sẽ nói chuyện vào tối thứ hai tại Đại hội đảng là Nancy Pelosi, nữ Chủ tịch đầu tiên của Hạ viện.

Cũng sẽ có một cuốn băng video dành để ca ngợi Thượng nghị sĩ kỳ cựu của đảng Dân Chủ Ted Kennedy, hiện đang bị ung thư não. Thượng nghị sĩ Ted Kennedy và gia đình ông sẽ có mặt trong một khu đặc biệt tại trung tâm họp đại hội, nhưng chưa rõ liệu ông có thể nói chuyện trước đại hội hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG