Đường dẫn truy cập

Biểu tình đòi Nga rút khỏi cảng trên bờ Hắc Hải của Gruzia


Hôm thứ bảy hàng trăm người biểu tình tụ tập bên ngoài cảng Poti của Gruzia trên bờ Hắc Hải đòi Nga phải rút lực lượng ra khỏi thành phố này.

Họ reo hò khẩu hiểu “Người Nga Hãy Về Nước" để phản đối việc các binh sĩ Nga lập các chốt kiểm soát bằng các xe thiết giáp. Không có tin gì về việc đối đầu trực tiếp giữa 2 bên.

Trong khi đó, Nga nói rằng họ đã thực hiện các qui định trong thỏa thuận với Gruzia do Pháp đứng ra làm trung gian điều giải. Tuy nhiên ngoài thành phố Poti ra, binh sĩ Nga còn tiếp tục kiểm soát một số khu vực quan trọng nằm ngoài khu vực được gọi là “khu vực an ninh” nơi Nga tuyên bố rằng họ có quyền đặt binh sĩ trú đóng ở Gruzia.

Các khu vực đó bao gồm căn cứ hàng không ở Senaki và một số nơi của xa lộ chính nối thủ đô Tbilisi với vùng duyên hải Hắc Hải.

Hôm thứ bảy Người Phát Ngôn Tòa Bạch Ốc Gordon Johndroe nói rằng Nga vi phạm thỏa thuận ngưng bắn qua việc thiết lập các trạm kiểm soát hoặc các cơ sở thường trực ở Gruzia. Ông Johndroe nói rằng Hoa Kỳ đang tìm cách làm sáng tỏ các hoạt động của Nga ở Gruzia.

Đại Tướng Nga Anatoly Nogovitsyn nói rằng việc binh sĩ Nga tiếp tục hiện diện sâu trong lãnh thổ của Gruzia không vi phạm thỏa thuận ngưng bắn Nga và Gruzia ký hồi trước đây trong tháng. Ông nói rằng các lực lượng của Gruzia đang chuẩn bị để tiến hành các hành động quân sự thêm nữa ở Nam Ossetia và binh sĩ Nga có mặt ở các vị trí then chốt để bảo đảm hòa bình.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG