Đường dẫn truy cập

Nga ngừng hợp tác với NATO


Nga đã ngưng mọi hợp tác quân sự với Tổ Chức Minh Ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, sau khi Liên Minh NATO, tuyên bố quan hệ tương lai với Mascơva sẽ tùy thuộc vào cuộc triệt thoái của binh sĩ Nga ra khỏi Gruzia, một nước cộng hòa thuộc Liên Bang Xô Viết cũ. Thông tín viên Scott Stearns, tường trình từ Tòa Bạch Ốc rằng chính phủ của Tổng Thống Bush nói Nga đang vi phạm một thỏa thuận về việc rút quân ra khỏi Gruzia.

Mascơva loan báo cho NATO rằng nước Nga sẽ ngưng hợp tác quân sự với liên minh NATO cho tới khi có lệnh mới.

Hồi tuần trước, NATO đình chỉ kế hoạch cho một chiếc tàu của Nga tham gia các cuộc tuần tiễu chống khủng bố tại vùng biển Địa Trung Hải, sau khi Nga đưa quân vào lãnh thổ Gruzia đến ngoại vi Nam Ossetia và Abkhazia, hai nước cộng hòa đòi ly khai thuộc lãnh thổ của Gruzia.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Gordon Johndroe, nói xét hành động của NATO, quyết định của Nga chấm dứt hợp tác quân sự với NATO, không có ý nghĩa gì đặc biệt.

Ông Johndroe phát biểu: “Về phương diện thực tế thì các quan hệ hợp tác giữa quân đội với quân đội đã bị đình chỉ với nước Nga. NATO đã hủy bỏ một số cuộc tập trận chung, và tôi không thể tưởng tượng ra một tình huống nào trong lúc này, chúng ta lại có thể tham gia hợp tác quân sự với người Nga, cho tới khi nào tình hình Gruzia đã được giải quyết.

Theo tinh thần một thỏa thuận với NATO năm 2002, Nga đồng ý hợp tác với liên minh NATO trong một số dự án, gồm cả công nghệ chống phi đạn, các cuộc giải cứu ngoài biển, và nỗ lực chống các hoạt động buôn lậu heroin tại Afghanistan.

Phát ngôn viên Johndroe nói Hoa Kỳ hy vọng sẽ chóng đến ngày nối lại hợp tác quân sự với Nga tuy nhiên vào lúc này, Nga đang đưa ra những quyết định mà theo ông, không thích hợp với việc trở thành một phần của khối Châu Âu toàn vẹn, tự do và hòa bình.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga, ông Sergei Lavrov, nói Mascơva có ý định duy trì 500 binh sĩ để trấn đóng một loạt chốt kiểm soát nằm trong một khu vực an ninh bao quanh Nam Ossetia.

Ông Johndroe nói Nga đang vi phạm cam kết của họ sẽ triệt thoái về những vị trí cũ tại Nam Ossetia và Abkhazia trước khi giao tranh bùng nổ, theo một thỏa thuận ngưng bắn mà nước Pháp đã đứng ra điều giải. Ông Johndroe nói tiếp như sau:

Ông Johndroe nói: “ Người Nga phải tôn trọng cam kết mà họ đã đưa ra. Họ cam kết sẽ triệt thoái binh sĩ. Chúng tôi đang chờ họ rút quân.”

Nước Nga hứa sẽ hoàn tất cuộc rút quân hạn chót là vào ngày thứ Sáu tuần này.

Người phát ngôn quân đội Hoa Kỳ, ông Bryan Whitman, nói rằng những sự di chuyển của các binh sĩ Nga chỉ ở mức tối thiểu, và hiện chưa thấy có bất cứ bằng cớ nào cho thấy có một cuộc rút quân đáng kể.

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush nói các khu vực Nam Ossetia và Abkhazia nằm trong phạm vi đường biên giới được quốc tế công nhận của Gruzia, và nước Nga chớ nên tuyên bố về chủ quyền tại các phần lãnh thổ này.

Hồi tuần trước, Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng Gruzia nên quên đi việc giành lại các khu vực đòi ly khai, trong lúc Tổng Thống Nga Dmitri Medvedev gặp gỡ các nhân vật tự xưng là thủ lãnh của các nước cộng hòa Nam Ossetia và Abkhazia.

Theo dự trù thì vào thứ Hai tuần tới, Thượng Viện Nga sẽ khởi sự tranh luận về việc liệu có nên công nhận sự độc lập của hai nước cộng hòa đó hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG