Đường dẫn truy cập

Nga: Lực lượng Nga sẽ ở lại Gruzia bao lâu còn cần thiết


Các lực lượng Nga đã lui quân khỏi vị trí tiến sâu nhất trong lãnh thổ Gruzia, sau khi các nhà lãnh đạo của 2 nước ký một thỏa thuận ngưng bắn.

Tuy nhiên Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga Sergei Lavrov nói rằng sẽ không có việc triệt thoái hơn nữa ngay lập tức.

Ông Lavrov nói rằng Moscova muốn thực hiện thêm các biện pháp an ninh trong khu vực xung đột trước khi rút ra khỏi Gruzia.

Ông tuyên bố các lực lượng Nga sẽ ở lại Gruzia bao lâu còn cần thiết.

Hôm thứ bảy, binh sĩ Nga đã rút ra khỏi trung tâm Igeoti, thị trấn nằm cách thủ đô Tbilisi của Gruzia chừng 50 kilomét. Tuy nhiên họ vẫn tiếp tục chiếm đóng Gori, một thành phố quan trọng, và các khu vực khác của Gruzia nằm bên ngoài 2 khu vực ly khai Nam Ossetia và Abkhazia.

Những người chứng kiến mô tả tình hình ở Gori ngày càng trở nên thảm hại, rất ít trợ giúp qua được hàng rào phong tỏa để đưa đến cho cư dân trong thành phố.

Hôm thứ sáu, quân đội Hoa Kỳ cho biết sẽ tăng lượng viện trợ cho Gruzia, nơi mà cuộc xung đột với Nga đã làm cho khoảng 120,000 dân phải đi lánh nạn.

Trong một tin riêng rẽ khác, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã họp với các cố vấn cao cấp của ông để bàn về đường lối của Liên Hiệp Quốc đối với cuộc xung đột này.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc cũng dự định gửi trên 100 tấn viện trợ trong tuần này đủ để cứu trợ cho trên 50,000 người.

Cũng hôm thứ bảy một vụ nổ gần thành phố Kaspi, ở hướng tây Tbilisi, làm hư tuyến đường xe lửa chính, khiến cho Azerbaijan phải ngưng chở dầu thô đến các hải cảng của Gruzia ven Hắc Hải .


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG