Đường dẫn truy cập

Biểu tình tiếp diễn tại Bắc Kinh


Những nhân vật tranh đấu cho Tây Tạng hôm nay đã dùng một biểu ngữ với hàng chữ Tây Tạng Tự Do để che kín một bích chương Olympic tại trụ sở của đài truyền hình quốc doanh Trung Quốc ở Bắc Kinh. Đây là vụ phản kháng mới nhất trong một loạt những vụ biểu tình đã diễn ra từ khi Olympic Bắc Kinh khai mạc hôm thứ Sáu tuần trước. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Cảnh sát Trung Quốc hôm nay đã bắt 5 người biểu tình thuộc tổ chức có tên là Sinh viên cho Tây Tạng Tự do. Tổ chức vừa kể nói rằng 2 người biểu tình đã trèo lên tòa nhà đang xây dở dang của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc để treo tấm biểu ngữ.

Ba người khác đứng dưới đất và một người trong nhóm người biểu tình đã phát biểu như sau: "Trong khi Trung Quốc đang có bữa tiệc ra mắt thế giới này, người ta quên rằng một cuộc đàn áp ác liệt của quân đội đang tiếp tục được thực hiện ở Tây Tạng từ tháng ba tới nay."

Hiện chưa rõ số phận của những người biểu tình ngày hôm nay. Tuy nhiên, những người nước ngoài biểu tình và bị bắt hồi gần đây đã bị giới hữu trách t trục xuất ngay.

Hành động phản kháng này là vụ việc mới nhất của một loạt những vụ biểu tình qui mô nhỏ của những nhân vật tranh đấu người nước ngoài và những người ủng hộ Tây Tạng. Những người biểu tình chỉ trích Trung Quốc về điều mà họ cho là sự đàn áp ở Tây Tạng và những hành vi chà đạp nhân quyền và hạn chế quyền tự do tôn giáo.

Tuần trước, một nhân vật tranh đấu người Mỹ, là vận động viên trượt băng Joey Cheek, đã bị thu hồi chiếu khán nhập cảnh trong lúc anh đang chuẩn bị tới Trung Quốc với tư cách cá nhân. Lực sĩ Olympic này đã thành lập một nhóm có tên là 'Nhóm Darfur' nhằm thu hút sự chú ý của mọi người đối với vụ khủng hoảng trong vùng Darfur của Sudan. Nhóm Darfur là một trong nhiều tổ chức quốc tế đang kêu gọi Trung Quốc dựa vào mối quan hệ mật thiết của họ với chính phủ Sudan để giúp giải quyết vụ khủng hoảng Darfur.

Trước đây trong tuần này, cũng có một vụ biểu tình ở Bắc Kinh nhưng không nhắm vào Trung Quốc. Một nhóm nhỏ các công dân Gruzia đã biểu tình trước đại sứ quán Nga ở Bắc Kinh để phản đối các hoạt động quân sự của Moskova ở Gruzia.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc, ông Tần Cương, cho hay: giới hữu trách đã đến khuyên nhóm người biểu tình giải tán và không có xảy ra điều gì đáng tiếc.

Ông Tần Cương cũng không quên lập lại câu trả lời tiêu chuẩn đối với những vụ biểu tình ở Trung Quốc. Ông nói rằng việc thực hiện những vụ xuống đường biểu tình phải tuân thủ các luật lệ và qui định của Trung Quốc.

Trong khi đó, giới hữu trách ngành công an Trung Quốc chưa phúc đáp gì về những câu hỏi được gởi đi bằng máy fax là họ đã chấp thuận bao nhiêu đơn xin biểu tình trong thời gian diễn ra Olympic.

Trước đây, chính phủ Trung Quốc đã loan báo việc dành riêng một số công viên để tổ chức biểu tình, và dân chúng Trung Quốc cũng như người nước ngoài muốn biểu tình ở các nơi đó đều phải nộp đơn xin phép.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG