Đường dẫn truy cập

Ủy ban Chữ thập Ðỏ yêu cầu mở hành lang nhân đạo ở Nam Ossetia


Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc Tế đang yêu cầu mở một hành lang nhân đạo ở Nam Ossetia để nhân viên y tế và xe cứu thương có thể tiếp cận với những người bị thương và bị bệnh. Các cơ quan cứu trợ báo cáo rằng lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác hiện đang thiếu. Từ trụ sở Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế, thông tín viên Lisa Schlein của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế nói rằng họ rất lo ngại những tác động về mặt nhân đạo vì các vụ bạo động đang leo thang giữa Gruzia và khu vực ly khai Nam Ossetia.

Gruzia đã mở các cuộc tấn công nhắm vào các cứ địa của nhóm nổi dậy, và tuyên bố rằng họ đã bao vây thủ phủ Tskhinvali. Tin cho hay nhiều thường dân bị thiệt mạng, trong đó có các nhân viên gìn giữ hòa bình Nga trong thành phố này.

Người phát ngôn của Ủy ban Chữ thập Đỏ, bà Anna Nelson nói rằng tình hình quá nguy hiểm khiến các nhân viên cứu trợ không thể tự do đi lại, vì vậy rất khó biết được chính xác số người bị thiệt mạng hoặc bị thương. Sau đây là lời bà Nelson nói.

Bà Nelson nói: “Trong tình hình hiện nay xe cứu thương không thể di chuyển, bệnh viện được báo cáo đã quá tải, các ca phẫu thuật được thực hiện ngay trong các hành lang bệnh viện, dân chúng phải xuống ẩn dưới các tầng hầm. Không có điện, không có phương tiện thông tin liên lạc, không tiếp cận được các tiếp tế cơ bản. Tình hình thật đáng lo ngại. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên lâm chiến hãy tôn trọng Luật Nhân đạo Quốc tế, đừng nhắm mục tiêu vào thường dân, để bảo đảm phương tiện vận chuyển về y tế, cũng như bảo đảm các cơ sở y tế có thể chữa trị những người bị thương.”

Ủy ban Chữ thập Đỏ nói rằng những người đang lâm chiến phải luôn luôn phân biệt giữa thường dân và kẻ thù trực tiếp của mình. Các vụ tấn công bừa bãi hay nhắm thẳng vào thường dân bị nghiêm cấm, chiếu theo Luật Nhân đạo Quốc tế.

Cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc cho biết, trong lúc này, họ đang theo dõi kỹ tình hình ở Nam Ossetia. Ủy ban nói rằng hàng ngàn người đang phải dời cư sau một tuần lễ giao tranh giữa nhóm nổi dậy và các lực lượng Gruzia.

Người phát ngôn của Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc, ông Ron Redmond nói rằng các tin tức lộ ra ngoài Nam Ossetia cho thấy một hình ảnh đáng lo ngại.

Ông Redmond nói: “Sáng nay, một nhân viên của Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc ở đó báo cáo nhiều cao ốc và nhà cửa bị phá hủy và chỉ có nhân viên quân sự di chuyển trên các đường phố. Nước cũng đang thiếu. Đó là một vấn đề kinh niên và đang trở nên tệ hơn vì các diễn biến hồi gần đây. Phần lớn phương tiện chuyên chở đã ngưng hoạt động và các cửa hàng đang cạn dần lương thực, thực phẩm.”

Ông Redmond cho biết hàng trăm người đã chạy ra khỏi Nam Ossetia để đến các vùng khác của Gruzia. Các cơ quan viện trợ ở Gruzia đang theo dõi những người mới từ Nam Ossetia đến và giữ liên lạc chặt chẽ với nhà cầm quyền.

Chính phủ Gruzia và chính phủ Liên bang Nga đang đáp ứng các nhu cầu cấp thiết của những người mới đến, và chưa yêu cầu quốc tế giúp đỡ.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG