Đường dẫn truy cập

Miến Ðiện âm thầm kỷ niệm cuộc nổi dậy năm 1988


Hôm nay, tình hình an ninh nghiêm ngặt đã được áp dụng tại thành phố Rangoon của Miến Điện khi cư dân địa phương âm thầm kỷ niệm năm thứ 20 ngày phát động cuộc nổi dậy quan trọng đòi dân chủ.

Hằng triệu người Miến Điện xuống đường biểu tình hôm mùng 8 tháng 8 năm 1988 để phản đối tập đoàn quân nhân đã lên nắm quyền từ năm 1962.

Cuộc nổi dậy này đã lật đổ được tướng Ne Win, người cầm đầu tập đoàn quân nhân nắm quyền đã lâu, nhưng cuối cùng thì phe quân nhân đã chiếm lại được quyền kiểm soát đất nước sau một cuộc đàn áp đẫm máu mà theo ước tính thì có khoảng ba ngàn người thiệt mạng.

Lực lượng võ trang đã được bố trí tại nhiều nơi trong thành phố Rangoon, trong đó có Chùa Shwedagon, ngôi chùa nổi tiếng là linh thiêng nhất của Miến Điện.

An ninh đã được siết chặt tại Miến Điện kể từ khi chính phủ quân nhân đàn áp dữ dội các cuộc biểu tình hồi năm ngoái khiến 31 người thiệt mạng.

Không có cuộc biểu tình nào được tổ chức tại Miến Điện để kỷ niệm ngày các cuộc biểu tình bị đàn áp hồi năm ngoái, nhưng các cuộc biểu tình đã được tổ chức tại Bangkok và Manila.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG