Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Malaysia tuyên bố không phạm tội


Lãnh tụ đối lập hàng đầu của Malaysia Anwar Ibrahim khai trước một tòa án ở Kuala Lumpur là ông không hề phạm tội có hành vi tình dục phản tự nhiên. Ông đã được trả tự do sau khi đóng tiền thế chân, và như vậy, ông có thể vận động tranh cử vào chức đại biểu quốc hội. Thông tín viên Nancy-Amelia Collins của đài VOA từ Jakarta gởi về bài tường thuật sau đây.

Lãnh tụ đối lập Anwar Ibrahim đã gọi sự truy tố ông về tội danh có hành vi tình dục trái tự nhiên là 'xảo trá và hiểm độc', sau khi bản cáo trạng được đọc hôm thứ Năm trước một phòng xử đông nghẹt thành viên của phe đối lập.

Các công tố viên của Chính phủ tố cáo rằng ông Anwar, vốn là cựu phó Thủ tướng, hồi tháng Sáu vừa qua đã cưỡng bách một nam trợ lý 23 tuổi của ông để thực hiện hành vi tình dục trái tự nhiên. Giao cấu phản tự nhiên là một hành động phi pháp tại Malaysia, ngay cả trong trường hợp việc này xảy ra giữa những người thành niên đồng thuận với nhau. Theo qui định, người phạm tội này có thể bị trừng phạt tới mức tối đa là 20 năm tù.

Lý do chính trị?


Ông Anwar tố cáo chính phủ của Thủ tướng Abdullah Ahmad Badawi đã ngụy tạo những cáo buộc đó nhằm ngăn cản không cho liên minh chính trị đối lập của ông nắm chính quyền.

Ông Anwar nói: "Rõ ràng là việc truy tố chính trị này là thủ đoạn thấp kém của một người đã mất hậu thuẫn và sắp mất luôn quyền lực. Chúng tôi sẽ đấu tranh với họ, và chiến đấu mãnh liệt."

Chính phủ Malaysia đã bác bỏ tố cáo đó. Ông Johan Saravanamuttu, một nhà phân tích chính trị của Viện đại học Malaysia, là khảo cứu gia thỉnh giảng của Viện Nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore. Ông cho biết rằng sự ủng hộ dành cho ông Anwar hiện rất cao và những cuộc thăm dò ở Malaysia cho thấy hầu hết dân chúng tin là ông vô tội.

Ông Saravanamuttu nói: "Những gì sắp xảy ra cho ông Anwar là ông ấy có thể sẽ thắng cuộc bầu cử bổ túc này, bởi vì ông ấy sẽ dùng sự cáo buộc đó để tranh thủ thêm hậu thuẫn. Hiện nay vụ việc này đã mang lại cho ông ấy một sự hậu thuẫn đáng kể."

Kế hoạch tranh cử

Ông Anwar hiện tranh ghế đại biểu quốc hội vừa mới do vợ ông là bà Wan Azizah Wan Ismail từ bỏ. Việc từ chức này buộc chính phủ phải tổ chức kỳ bầu bổ túc vào ngày 26 tháng Tám tới. Ông Anwar cam kết là nếu ông thắng cử, ông sẽ giành được chính quyền với sự trợ giúp của những người vốn thuộc phe cầm quyền đã rời bỏ hàng ngũ, sau khi phe đối lập đã giành được 1/3 số ghế quốc hội trong cuộc tuyển cử hồi tháng Ba vừa qua.

Trong kỳ tổng tuyển cử tháng Ba đó, liên minh cầm quyền từ lâu là Barisan National vẫn còn giữ được chính quyền, nhưng đã mất thế đa số hai phần ba quốc hội, đồng thời cũng mất quyền kiểm soát tại 5 trong số 13 tiểu bang của Malaysia.

Trong 222 ghế đại biểu quốc hội, liên minh cầm quyền hiện nắm thế đa số với 30 ghế quá bán, nhưng ông Anwar cho hay là đã có đủ sự ủng hộ từ các đại biểu quốc hội cam kết sẽ chuyển bên, đủ để cho ông hạ bệ chính phủ hiện thời. Tuy nhiên, nhà phân tích chính trị Saravanamuttu cho biết rằng những kế sách đó của ông Anwar có thể không thành công do các cáo buộc về hành vi tình dục trái tự nhiên và vụ xét xử của tòa án.

Ông Saravanamuttu nói: "Nếu ông bị vướng vào vụ xử án, ông có thể không còn sức để làm tất cả mọi việc đã hoạch định để thiết lập được một liên minh thắng lợi tại quốc hội và hạ bệ chính phủ. Vì thế việc này có thể xem là một chiến thuật của các đối thủ chính trị để cho các nỗ lực của ông Anwar nhằm lật đổ chính phủ bị chậm lại."

Hội Ân xá Quốc tế kêu gọi Chính phủ Malaysia hãy rút lại vụ truy tố ông Anwar về tội có hành vi tình dục trái tự nhiên, mà họ cho cho là 'có động cơ chính trị'. Tổ chức nhân quyền này cũng nói là có vẻ như chính phủ Malaysia đang 'thao túng hệ thống tư pháp để gia tăng sự hỗ trợ cho họ tiếp tục cầm quyền'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG