Đường dẫn truy cập

Viện Đại Học Hawaii giúp Việt Nam đối phó với dịch bệnh HIV/Aids


Viện Đại Học của tiểu bang Hawaii và một chương trình của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đặt cơ sở tại Hawaii đang phối hợp với nhau trong việc giúp Việt Nam đối phó với dịch bệnh HIV/AIDS.

Tường thuật của thông tín viên Helen Altonn của nhật báo Honolulu Star Bulletin cho hay Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ vừa mở một văn phòng đầu tiên tại Hà Nội với 4 nhân viên nằm trong một phần của một chương trình trợ giúp quân đội và gia đình các quân nhân Việt Nam trong các lãnh vực giáo dục, ngăn ngừa và chữa trị bệnh nhân HIV/AIDS.

Bài báo cho hay: kể từ tháng Giêng năm 2006, chương trình nghiên cứu lâm sàng về bệnh AIDS của viện đại học Hawaii đã huấn luyện cho 17 bác sĩ quân y Việt Nam, và theo bác sĩ Cecilia Shikuma, giám đốc chương trình, những nỗ lực về nghiên cứu và huấn luyện đang mỗi ngày một mở rộng thêm.

Bác sĩ Shikuma cho biết một khu lâm sàng về HIV đã được thiết lập tại một bệnh viện ở Hà Nội trong năm 2007 qua sự tài trợ của Kế Hoạch Khẩn Cấp Chống Bệnh AIDS của Tổng Thống Mỹ và đã chữa trị miễn phí cho 140 bệnh nhân bị nhiễm virút HIV.

Còn là giáo sư của trường y khoa John A. Burns thuộc viện đại học Hawaii, bác sĩ Shikuma nói rằng một khu lâm sàng khác sẽ được thiết lập vào mùa Thu năm nay tại Sài Gòn và hai khu khác nữa đang được dự trù thiết lập tại hai thành phố khác trong năm tới.

Ông Ross Newmann, quản lý về y tế và điều dưỡng của Trung Tâm Trợ Giúp Nhân Đạo và Cứu Trợ Thiên Tai thuộc Trung Tâm Quân Y Tripler cho biết chương trình trợ giúp Việt Nam được khởi sự từ năm 2004 theo kế hoạch chống bệnh AIDS của Tổng Thống Mỹ. Theo ông Newmann, trung tâm của ông làm việc với Bộ Y Tế Việt Nam và tìm cách soạn thảo những chương trình phù hợp với lối sống văn hóa và xã hội của Việt Nam. Năm ngoái, một ngân khoản 1 triệu 870 ngàn đô la đã được dành cho chương trình này, và một ngân khoản 3 triệu 500 ngàn đô la đã được dành cho năm nay.

Ông Newmann cho biết thêm là chương trình sẽ được mở rộng trong năm tới, hoặc trong hai năm tới nữa, trong đó có việc huấn luyện công tác điều dưỡng, chăm sóc, chữa trị, kiểm soát sự lây lan và vài vấn đề khác, chẳng hạn như việc sử dụng kim chích một cách an toàn.

Một số nhân viên trong ngành quân y của VietNam cũng sẽ được chỉ dẫn về cách thức ngăn ngừa HIV và sẽ đóng vai trò chỉ dẫn lại cho các nhân viên khác. Chương trình này cũng tài trợ cho việc in ấn bích chương, bản tin y tế bằng tiếng VIệt và giúp đỡ tài chánh cho việc mua dụng cụ thử nghiệm để chẩn đoán bệnh AIDS.

Theo ông Newmann, dịch bệnh HIV ở Việt Nam không lớn, nhưng đang xuất hiện, đa số là do nạn tiêm chích của các con nghiện và nạn mãi dâm. Bác sĩ Shikuma nói rằng viện đại học Hawaii có trách nhiệm huấn luyện bác sĩ quân y Việt Nam về đường lối chữa và săn sóc người nhiễm HIV và cách thức thiết lập những khu lâm sàng trong các quân y viện để làm công việc này.

Các bác sĩ Việt Nam qua Hawaii đã làm việc luân phiên tại bệnh viện Leahi và các bệnh xá trong cộng đồng, nơi có nhiều bệnh nhân HIV, và bệnh xá của trung tâm Tripler. Các bác sĩ này cũng trải qua một thời gian tại Bangkok để học hỏi cách thức chăm sóc bệnh nhân HIV tại một nước đang phát triển trước khi HIV tiến sang bệnh AIDS.

Bác sĩ Shikuma cho biết thêm là Viện đại học Hawaii cũng phối hợp nghiên cứu với trường đại học y và dược khoa của Thành Phố Hồ Chí Minh.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG