Đường dẫn truy cập

TQ mưu tìm số huy chương kỷ lục tại Olympic 2008


Vào ngày trước khi khai mạc Olympic Bắc Kinh, Trung Quốc đã ở tư thế sẵn sàng chế ngự sân khấu thế giới về các môn thể thao. Theo tường thuật của thông tín viên Jim Stevenson, quốc gia chủ nhà đã thực hiện những bước tiến chưa từng có từ trước đến nay để bắt kịp và có thể vượt trội các cường quốc Olympic trước đây.

Tại Olympic Athens 4 năm trước, Hoa Kỳ đã chiếm được hầu hết các huy chương là 102 chiếc gồm 36 vàng, 39 bạc, và 27 đồng. Nga đã đứng hạng hai với tổng cộng 92 huy chương, trong đó có 27 huy chương vàng.

Thành tích hạng ba của Trung Quốc với tổng cộng 63 huy chương gồm 32 vàng, 17 bạc, và 14 đồng gây nhiều ấn tượng, xét vì quốc gia cộng sản này chỉ mới tham dự Olympic có 20 năm trước đó tại Olympic mùa hè ở Los Angeles.

Trưởng ban thành tích thể thao thuộc Ủy Ban Olympic Hoa Kỳ Steve Roush trông đợi cả ba quốc gia này lại sẽ đứng đầu trong bảng sắp hạng tại Bắc Kinh và lần này thì Trung Quốc sẽ là nước dẫn đầu.

Ông Roush nói: “ Chúng tôi thực sự coi đây là cuộc chạy đua giữa ba nước với Trung Quốc dẫn đầu giữa Nga, Hoa Kỳ và Trung Quốc. Vì thế đó sẽ vấn đề điều gì sẽ xảy ra mỗi ngày trong các cuộc tranh tài. Và quí vị sẽ thấy những bất ngờ trong các huy chương đạt được. Và rồi quí vị cũng sẽ gặp một vài thất vọng.”

Hoa Kỳ sẽ có 596 vận động viên tìm cách lấn lướt trong các cuộc thi đấu. Nhưng ngay trong trường hợp đoàn Hoa Kỳ lại tìm cách đoạt được nhiều huy chương nhất năm nay, chủ tịch Ủy Ban Olympic Hoa Kỳ Jim Scherr nói rằng thái độ của Trung Quốc đối với Olympic sẽ khiến cho nước này trở thành nước vĩnh viễn được sự tán thành trong tương lai lâu dài về sau.

Ông Scherr nói: “Chúng tôi tin chắc rằng hệ thống này sẽ tồn tại lâu dài. Đây không phải là một cơ hội chỉ có một lần cho Olympic Bắc Kinh. Các cơ sở hạ tầng về thể thao, các tiện nghi thể thao, các nhà dìu dắt đang được phát triển tại đây, và giới trẻ sẽ được khích lệ bởi các cuộc tranh tài, chúng tôi nghĩ đây là một hệ thống tuyệt vời mà chúng ta sẽ phải cạnh tranh rất lâu về sau này.”

Tại Olympic năm 2000 ở Sydney, đoàn của Trung Quốc chỉ đoạt được một huy chương vàng trong tổng số 119 của các môn căn bản như bơi lội, chạy đua, và các môn thể thao dưới nước như đua ca nô và đua thuyền buồm. Tổng Cục Thể Thao Trung Quốc sau đó đã lập một dự án có tên là ‘Dự án 119’ nhắm mục tiêu tăng gia một cách đáng kể các thành tích cao nhất cho các cuộc tranh tài này.

Với lợi thế tranh tài trên sân nhà trước hàng ngàn cổ động viên reo hò, Trung Quốc nắm một cơ hội thực tiễn để đạt được mục tiêu đầy tham vọng đó.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG