Đường dẫn truy cập

Australia thiết lập toán công tác đặc biệt để điều tra hãng Qantas


Các giới chức thẩm quyền trong ngành hàng không Australia đã thiết lập một toán công tác đặc biệt để điều tra về hãng hàng không Qantas sau khi xảy ra 3 sự cố trên không trung trong mấy tuần qua. Quyết định vừa kể được đưa ra sau khi một chuyến bay của Qantas đến thủ đô Manila của Philippines đã đáp khẩn cấp xuống phi trường Sydney sau khi phát hiện vụ rò rỉ chất lỏng. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gởi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Các giới chức an ninh nhấn mạnh rằng hành khách của hãng máy bay Qantas không có gì phải hốt hoảng mặc dù đã xảy ra 3 vụ đáp khẩn cấp trong mấy tuần vừa qua.

Giới thẩm quyền về hàng không dân dụng, được biết dưới tên gọi CASA, cho biết không có bằng chứng nào cho thấy các tiêu chuẩn của hãng Qantas đã giảm sút, nhưng họ ra lệnh mở ngay một cuộc điều tra như một hành động có tính cách đề phòng Một phát ngôn viên của cơ quan này tuyên bố cho mở cuộc điều tra như vậy là một hành động thận trọng và khôn ngoan.

Một toán chuyên gia sẽ xem xét các hệ thống bảo trì và các thủ tục khẩn cấp. Vụ duyệt xét này được thúc đẩy bởi 3 sự cố xảy ra trên không trung. Cuối tuần này một chiếc máy bay Boeing 767 của Qantas đang trên đường đi Manila đã phải quay lại Sydney sau khi xảy ra vụ rò rỉ chất lỏng. Thứ hai tuần trước, những trục trặc trong bộ phận đáp của máy bay buộc một chuyến bay nội địa phải quay trở lại Adelaide.

Hồi tháng 7 vừa qua một vụ nổ bình chứa khí oxy tạo ra một lỗ hổng lớn trên thân tàu một chiếc phản lực Qantas đang trên đường từ London tới Melbourne. Chiếc máy bay phải đổi hướng bay tới Philippines và tất cả hành khách và phi hành đoàn bình an vô sự.

Tuy xảy ra những sự cố vừa qua, Tổng giám đốc an ninh cơ khí của Qantas, ông David Cox, cho biết công ty của ông không có điều gì phải giấu giếm nhân viên điều tra.

Ông Cox nói: “Chúng tôi gần như là một nạn nhân của sự thành công của chúng tôi. Tiêu chuẩn an toàn của Qantas cao và được nhiều người công nhận đến mức khi chúng tôi gặp phải một tai nạn như vụ chiếc OJK tại Manila, thì đó trở thành tin hàng đầu. Chúng tôi không hề sợ hãi vì bị điều tra, đó là chuyện làm ăn và đó cũng là lý do tồn tại của CASA. Chúng tôi không sợ hãi cuộc điều tra đó.”

Tuy hãng hàng không quốc gia của Australia quả có một thành tích rất tốt về an toàn, thanh danh đầy tự hào của hãng đã bị sứt mẻ. Các công đoàn đã nhất mực nói rằng những hợp đồng về bảo trì ký với nước ngoài đã tác hại tới các tiêu chuẩn an toàn, những lập luận này đã bị các quản đốc cao cấp của Qantas mạnh mẽ bác bỏ.

Cuộc điều tra về tiêu chuẩn an toàn tại Qantas sẽ được thực hiện bởi các kỹ sư hàng không cao cấp và các chuyên gia độc lập về bảo trì. Cuộc duyệt xét sẽ diễn ra trong thời gian 2 tuần tới, và công ty Qantas đồng ý hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG