Đường dẫn truy cập

Cuộc đời và sự nghiệp của danh ca Luther Vandross - Phần II


Trong chương trình Nhạc Mỹ Chọn Lọc tuần trước, quí thính giả đã nghe giới thiệu phần một tiếng hát của nam danh ca quá cố Luther Vandross, người Mỹ gốc phi châu, nổi tiếng với những giai điệu lãng mạn, thể điệu nhạc Ballad, Pop, Soud và R&B tuần này mời quí vị nghe tiếp phần hai.

Thập niên 1990 là lúc tiếng hát của Luther Vandross trỗi dậy mạnh mẽ nhất, anh được các danh ca mời hát chung và trình diễn trong nhiều chương trình ca nhạc lớn tuy nhiên cũng là lúc anh khám phá mình bị tiểu đường, căn bệnh gây chết người cao ở Mỹ do tình trạng ăn uống và di truyền trong gia đình. Năm 1997 sau khi thành công với Mariah Carey qua nhạc phẩm Endless Love, anh lại thành công tiếp với nhạc phẩm Your Secret Love hay Người Yêu Em Thầm Kín, bài hát này đã dành cho anh giải Grammy lần thứ 3 tiếng hát Nam thể nhạc R&B hay nhất trong năm, đây cũng là bài hát đạt thành công thứ nhì trong sự nghiệp của Luther Vandross.

YOUR SECRET LOVE

Nhạc phẩm Your Secret Love, Người yêu em thầm kín, bài hát chủ đề đã đoạt giải Grammy năm 1997. Đĩa hát này cũng là đĩa cuối cùng làm việc cho hãng Epic. Sau đó anh ký hợp đồng với hãng J Records và phát hành đĩa hát năm 2001 mang tên Luther Vandross, bài hát “Take Your Out” nhận được sự hưởng ứng của nhiều người ái mộ cho thấy giọng hát của Luther Vandross tiếp tục được nhiều người ưa chuộng vì dễ nghe và ru lòng người.

TAKE YOU OUT

Nhạc phẩm Take You Out, mời em đi chơi, qua phần trình bày của ca sĩ Luther Vandross. Năm 2003, Vandross phát hành đĩa hát rất quan trọng trong đời anh mang tên Dance With My Father, nhảy với thân phụ tôi, đây cũng là tựa đề của bài hát để nhớ đến thưở thơ ấu khi Vandross được bố chỉ dạy cho những bước nhảy. Bài hát này được ca sĩ nổi tiếng Richard Marx hợp tác và cả hai dành được giải Grammy năm 2004 cho bài hát hay nhất trong năm, và riêng Vandross được giải Grammy Thứ Tư cho tiếng hát hay nhất. Đây cũng là đĩa hát nhảy lên đầu bảng lần đầu tiên. Trước đây chỉ có những bài hát riêng mới được đứng đầu mà thôi. Dance With My Father, là bài hát rất ý nghĩa cũng nhằm để nhắc nhở đến những người cha nên lưu tâm và chăm sóc con cái kỹ lưỡng hơn

DANCE WITH MY FATHER


Một trong những bài hát ý nghĩa nhất của Luther Vandross mang tên “Nhảy với Thân Phụ Tôi” đứng đầu bảng xếp hạng và dành cho anh giải Grammy thứ Tư trong đời. Trước khi nhận được giải Grammy, Vandross bị tai biến mạch máu não lúc trong nhà ở Manhattan, New York. Mặc dù trường hợp này không phải từ bệnh tiểu đường mà ra nhưng chứng tiểu đường và bệnh phì mập của anh đã ảnh hưởng đến máu huyết lưu thông. Lúc giải Grammy diễn ra năm 2004, anh xuất hiện trên Video để cám ơn khán thính giả và người ái mộ và sau đó anh không còn xuất hiện trước công chúng vì bệnh tình quá nặng. Vào ngày 1 tháng 7 năm 2005, Luther Vandross qua đời trong bệnh viện, hưởng dương 54 tuổi. Nguyên nhân của tử vong không bao giờ được tiết lộ mặc dù nhiều người cho rằng do ảnh hưởng của triệu chứng tai biến mạch máu não.

Mặc dù qua đời nhưng các hãng đĩa vẫn còn giữ bản quyền các bài hát của Luther Vandross và họ đã cho phát hành đều đặn từ năm 2006 đến nay. Năm 2007 hãng Epic phối hợp với J Records và Legacy cùng phát hành tập 4 đĩa với những bài hát hay nhất trong đời anh kéo dài 24 năm hoạt động âm nhạc. Bài hát There’s Only You từng xuất hiện trong phim Made in Heaven đã được phát hành trở lại

THERE’S ONLY YOU

Nhạc phẩm There’s Only You, Chỉ có em, qua tiếng hát của Luther Vandross. Trong nhiều năm hoạt động âm nhạc, Luther Vandross bị cho là người đồng tính, nhưng chưa bao giờ anh xác nhận. Vì điều này, nhiều người đã chỉ trích anh, cho rằng anh đã không thành thật với người ái mộ, tuy nhiên một người bạn rất thân đã tuyên bố, chỉ trong chuyện thầm kín, Vandross mới chấp nhận với người thân anh đồng tính. Tuy nhiên với khán giả ái một, ít ai quan tâm đến việc anh có đồng tính hay không vì điều quan trọng hơn hết là giọng hát của Vandross và những người quen biết anh mỗi khi nghe bài hát của Vandross họ đều nghĩ đến một người nghệ sĩ giàu tình cảm, thân thiện và biết phục vụ. Sự ra đi của Vandross là một mất mát lớn cho thể loai âm nhạc lãng mạn thập niên 80 và 90

If This World Were Mine


Nhạc phẩm Nếu Thế Giới Này là Của Tôi qua tiếng hát của cố danh ca Luther Vandross, nhạc phẩm này cũng đã kết thúc chương trình nhạc Mỹ chọn lọc của đài tiếng nói Hoa Kỳ, Hoàng Trọng Thụy cảm ơn sự theo dõi của quí vị và hẹn gặp quí vị trong chương trình tuần tới.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG