Đường dẫn truy cập

Cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của ca sĩ Luther Vandross


Một trong những ca sĩ tên tuổi lẫy lừng của Mỹ phải nhắc đến Luther Vandross, dù đã qua đời năm 2005 nhưng ảnh hưởng của ông vẫn còn trên các ca sĩ gốc phi châu tại Mỹ ngày nay. Trong cuộc đời âm nhạc, ông đoạt 8 giải âm nhạc cao quí Grammy và bán trên 25 triệu đĩa hát toàn cầu và là ca sĩ có nhiều bài hát trữ tình nhất trong số các ca sĩ gốc phi châu của Hoa Kỳ.

Luther Vandross sinh năm 1951 trong gia đình nghèo ở thành phố New York. Năm 3 tuổi ông đã trèo lên cây đàn dương cầm và tập gõ các phím đàn. Nhờ ảnh hưởng của bố mẹ đều có máu nghệ sĩ, năm 13 tuổi anh tham gia nhóm thanh nhạc trung học. Khi trưởng thành nhờ giọng hát hay, anh được các ca sĩ danh tiếng mời hát bè và được lưu diễn khắp nơi. Lúc này anh khởi sự sáng tác và các bài hát được các ca sĩ nổi tiếng sử dụng. Cuối thập niên 1970 anh lại được các công ty sản xuất hàng hóa chú ý và mời anh hát cho các nhạc phẩm quảng cáo. Công việc bất đắc sĩ này giúp anh sống qua ngày trong khi dồn nỗ lực thu âm và sản xuất đĩa hát đầu tay. Năm 1980 khi tham gia với nhóm nhạc trẻ Change, anh hát bài “The Glow of Love” hay Sự rực sáng của tình yêu và giọng hát của anh được nhận biết.

The Glow of Love


Nhạc phẩm Sự rực sáng của tình yêu qua tiếng hát của Luther Vandross, bài hát đầu tiên giúp nhiều người nhận biết và yêu thích, đây cũng là bài hát chính Vandross phải công nhận là hay nhất trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật. Giọng của Vandross trầm buồn và diễn tả rất tuyệt vời các ca khúc trữ tình, theo thể điệu Ballad. Hãng Epic Records nhận thức giọng hát của Vandross có nhiều triển vọng để trở thành ngôi sao ca nhạc Mỹ và đồng ý ký hợp đồng. Một trong những bài hát trong đĩa hát đầu tay mang tên “Never Too Much” không bao giờ quá đáng, do chính anh sáng tác đã nhảy lên đầu bảng xếp hạng theo thể nhạc R&B của người gốc phi châu và là bước khởi đầu lên đài danh vọng của anh

NEVER TOO MUCH

Nạc phẩm Không bao giờ quá đáng bài hát trong đĩa hát đầu tay của Luther Vandross vừa ra đời đã nhảy lên đầu bảng xếp hạng. Sau đĩa hát đầu tay anh được các danh ca gốc phi châu như Aretha Franklin và Dionne Warwick hỗ trợ và mời anh hợp tác. Đến năm 1989 anh cho phát hành đĩa hát bao gồm những bài hát được nhiều người yêu thích cộng thêm các sáng tác mới. Một bài hát mang tên “Here and Now” Ở đây và bây giờ đã được các đài phát thanh Mỹ yêu thích và cho phát liên tục đến ngày nay. Bài hát đã nhảy lên đầu bảng xếp hạng của Billboard và dành cho anh giải Grammy đầu tiên tiếng hát của nam ca sĩ hay nhất năm 1991.

HERE AND NOW

Nhạc phẩm Nơi đây và bây giờ bài hát dành cho Luther Vandross giải Grammy đầu tiên năm 1991. Sang năm 1992, bài hát Power of Love, Mãnh lực tình yêu lại được giải Grammy thứ nhì bao gồm giải bài hát R&B hay nhất trong năm. Đến lúc này tên tuổi của Vandross như diều gặp gió và mọi nơi đều nghe thấy tiếng hát của anh vang dội.

POWER OF LOVE

Nhạc phẩm Power of Love, Mãnh lực tình yêu dành cho anh giải Grammy năm 1992 và là bài hát hay nhất thể nhạc R&B trong năm. Năm 1993 anh được Hollywood để ý và mời anh góp một vai nhỏ trong phim The Meteor Man. Đến năm 1994 cùng với Mariah Carey, cả hai song ca nhạc phẩm “Endless Love” Tình yêu không tận và bài hát đã nhảy lên đầu bảng xếp hạng. Sự thành công đến với Vandross liên tục vì giọng ca của anh rất dễ cảm nhận. Sự huấn luyện trong nhiều năm để diễn tả một bài hát dù khó cách mấy đã giúp anh dễ lấy được cảm tình của người nghe. Một điểm đáng ghi nhận là anh hát dễ dàng, không quá luyến láy như những ca sĩ khác, nhưng diễn đạt thật sâu ca từ và giai điệu của bài hát

ENDLESS LOVE

Nhạc phẩm Endless Love qua phần song ca của Luther Vandross và Mariah Carrey. Bài hát này tạm ngưng chương trình Nhạc Mỹ Chọn Lọc, giới thiệu phần thứ nhất tiếng hát của cố ca sĩ Luther Vandross, mời quí vị theo dõi phần 2 kỳ sau.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG