Đường dẫn truy cập

Bà Rice kêu gọi Pakistan tăng cường nỗ lực chống phe Taliban


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice kêu gọi chính phủ ở Islamabad tăng cường nỗ lực chống phe Taliban đang dùng khu vực biên giới Pakistan để phát động những cuộc tấn công ở Afghanistan. Phát biểu với báo giới ngày hôm nay tại thành phố Perth của Australia, bà Rice nói rằng không thể để cho các phần tử hiếu chiến tổ chức và lập kế hoạch tấn công từ khu vực tây bắc Pakistan, tuy địa thế nơi đó rất hiểm trở. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật do thông tín viên Phil Mercer gởi về từ Australia.

Ngoại trưởng Rice cho rằng sự tăng mạnh của bạo động do phe Taliban gây ra hồi gần đây ở Afghanistan phát sinh từ khu vực bộ tộc vô pháp luật dọc theo biên giới giáp với Pakistan. Nhiều nước trên thế giới, kể cả Hoa Kỳ và Afghanistan, đã thúc giục Islamabad làm nhiều hơn nữa để kiểm soát khu vực này. Ngoại trưởng Rice nói rằng Pakistan cần phải làm nhiều hơn nữa, mặc dù địa thế của khu vực này rất hiểm trở.

Bà Rice nói: "Đã có sự tăng vọt của các hoạt động khủng bố, không chỉ nhắm vào các lực lượng quân sự mà còn nhắm vào dân chúng Afghanistan. Về vấn đề này, mọi người cần phải làm nhiều hơn nữa, nhưng Pakistan cần phải làm nhiều hơn. Chúng tôi biết rằng biên giới đó khó kiểm soát. Chúng tôi hiểu là khu vực biên giới tây bắc khó kiểm soát, nhưng chúng ta không thể để cho các phần tử hiếu chiến tổ chức ở đó và lên kế hoạch ở đó và thực hiện những vụ tấn công xuyên biên giới. Vì thế cho nên chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa."

Thông điệp thẳng thắn này đã được đưa ra cho Islamabad chỉ vài ngày trước khi Thủ tướng Pakistan Yousouf Raza Gilani, hội kiến Tổng thống George W Bush tại Tòa Bạch Ốc.

Lâu nay chính phủ Pakistan vẫn nói rằng họ sẽ không để cho các phần tử cực đoan sử dụng lãnh thổ của mình hoặc lấy phần đất này làm nơi phát động những vụ tấn công ở lân bang Afghanistan. Họ cũng nhất mực bác bỏ những ý kiến cho rằng binh sĩ của Mỹ hoặc của các nước khác nên được bố trí trong khu vực này để chiến đấu chống lại phe Taliban.

Trong chặng dừng chân ở miền tây Australia, bà Condoleeza Rice đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của ông Stephen Smith, Bộ trưởng ngoại giao Australia. Ông Smith tuyên bố rằng cộng đồng quốc tế nên tăng gấp đôi các nỗ lực ở Afghanistan.

Ông Smith nói: "Đây là một vấn đề có ảnh hưởng tới khu vực và cộng đồng quốc tế. Có một điều không còn gì để nghi ngờ nữa là cái nôi của hoạt động khủng bố quốc tế hiện nay nằm ở khu vực này, nằm ở biên giới của Afghanistan giáp với Pakistan. Vì vậy, chúng tôi đã nêu lên vấn đề biên giới với chính phủ Pakistan như chúng tôi đã làm như thế với đồng minh Hoa Kỳ và với các nước bạn đang tham gia các hoạt động ở Afghanistan, đặc biệt là Anh quốc."

Trong cuộc gặp gỡ báo chí ở thành phố Perth, Ngoại trưởng Condoleeza Rice cũng nói rằng Israel và Palestine vẫn có đủ thời giờ để đạt được một hòa ước trước cuối năm nay. Cuộc đàm phán 3 bên, qui tụ Israel, Palestine và các nhà điều giải Hoa Kỳ, sẽ diễn ra tại Washington vào tuần tới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG