Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Serbia ra lệnh giao ông Karadzic cho tòa án La Haye


Một thẩm phán Serbia đã ra lệnh cho dẫn độ nhà cựu lãnh đạo Serbia gốc Bosnia Radovan Karadzic đến tòa án ở La Haye để ra tòa xét xử về tội diệt chủng, và tội ác chống nhân loại.

Hôm thứ Ba, các quan chức Serbia cho biết là vị thẩm phán này phán quyết rằng tất cả các điều kiện để dẫn độ bị can đến tòa án Liên hiệp quốc đều hội đủ.

Ông Karadzic bị bắt tại thủ đô Belgrade của Serbia hôm thứ Hai, 13 năm sau khi ông bị khởi tố vì phạm các tội ác chiến tranh. Một luật sư của ông nói rằng ông sẽ phản đối lệnh dẫn độ.

Theo tin của các hãng thông tấn thì các lực lượng an ninh đã truy lùng ra ông sau khi nhận được mạch báo từ một dịch vụ tình báo nước ngoài.

Mấy trăm người Serbia đã ẩu đả với cảnh sát trong trung tâm thủ đô trong một vụ xuống đường phản đối việc bắt giữ này.

Các quan chức Serbia cho biết ông sống công khai trong vùng ngoại ô Belgrade, làm việc tại một dưỡng đưỡng điều trị ngoại khoa dưới tên giả là Dragan Dabic. Thậm chí ông nói chuyện về thuốc trước số đông thính giả.

Một số đồng nghiệp của ông Karadzic nói rằng họ sửng sốt khi biết ra vị bác sĩ rất thân mật là một trong những người bị truy nã gắt gao nhất thế giới.

Người ta không thể nhận ra ông trong bộ râu rậm màu trắng, mái tóc xám dày và đeo kính.

Năm 1995 Tòa án La Haye đã khởi tố ông về vai trò của ông trong việc sát hại hàng ngàn thường dân không phải người sắc tộc Serbia trong cuộc xung đột ở Bosnia-Herzegovina.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG