Đường dẫn truy cập

Miến Ðiện phê chuẩn Hiến chương ASEAN


Chính phủ quân nhân Miến Điện vừa thông qua hiến chương mới của Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á, tức ASEAN. Theo hiến chương này, các thành viên ASEAN cam kết tôn trọng các nguyên tắc dân chủ và bảo vệ nhân quyền.

Bộ trưởng Ngoại giao Nyan Win đại diện cho Miến Điện thông qua bản hiền chương này tại hội nghị thường niên của các nhà ngoại giao hàng đầu của 10 thành viên ASEAN.

Miến Điện thông qua hiến chương này sau khi bị các thành viên ASEAN khác chỉ trích. Trong số các nước chỉ trích có Philippines , Indonesia, và Thái Lan vốn là các nước đồng ý với văn kiện này hồi năm ngoái nhưng chưa chính thức thông qua, mà chờ cho đến khi chính phủ Miến Điện cải thiện hồ sơ nhân quyền.

Trong phát biểu khai mạc hội nghị của các bộ trưởng, Thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore, tức nước đăng cai hội nghị, nói rằng ASEAN sẽ tiếp tục thi hành hiến chương này bất chấp sự phản đối của một số thành viên.

Thủ tướng Lý Hiển Long nói rằng việc nhanh chóng thông qua và thực thi hiến chương này là một dấu hiệu quyết tâm của ASEAN, tuy nhiên tốc độ hội nhập của ASEAN không nên phụ thuộc vào các thành viên chậm nhất trong tổ chức, nếu không sẽ bị nhiều khó khăn khác cản trở.

Hiến chương này nhằm hướng đến mục tiêu mở rộng khu vực tự do thương mại của các nước ASEAN trước năm 2015, và đặt ra các nguyên tắc đàm phán chung cho các nước thành viên về vấn đề thương mại, đầu tư, môi trường và những lãnh vực khác.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG