Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tô điểm chuẩn bị cho Olympic


Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa đến ngày khai mạc Olympic Bắc Kinh, nhưng vẫn còn nhiều quan tâm đến nạn ô nhiễm không khí, nhân quyền và tự do báo chí. Thông tín viên Brian Padden của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Ngay cả Vạn Lý Trường Thành cũng được tô điểm trở lại để đón Olympic. Chạy dọc theo bức tường dài 13 ngàn mét này, là một đại tác phẩm tạo hình, thường được gọi là “ Con Rồng của Thế Vận”, trên đó người ta vẽ những lá cờ của 205 quốc gia tham dự.

Bắc Kinh đang tiến hành những bước chuẩn bị cuối cùng cho Olympic. Vận động trường chính, có biệt danh là Tổ Chim (Bird's Nest) và 31 công trình khác đã hoàn tất từ nhiều tháng trước. Trung tâm báo chí đã mở cửa để tiếp đón hơn 20,000 phóng viên báo chí thế giới. Một quan chức thuộc Ủy ban Olympic Quốc tế, ông Hein Verbruggen đã đến tham quan trung tâm này.

Ông Verbruggen nói: “Tòa nhà vĩ đại này, cùng với Trung tâm Truyền thanh truyền hình, có lẽ là một trong những địa điểm quan trọng nhất của Olympic, vì từ trung tâm này những câu chuyện của Bắc Kinh 2008 sẽ được truyền đi.”

Thành phố Bắc Kinh cũng đang hoàn chỉnh một số cải tiến để đón thế vận. Chính quyền đã bỏ ra 57 triệu dô la để chỉnh trang hơn 5,000 nhà vệ sinh công cộng.

Hàng ngàn người tình nguyện phục vụ cho Olympic, vừa học tiếng Anh vừa học cách ứng xử với người ngoại quốc.

Tuy nhiên, vẫn chưa biết được là liệu Olympic có làm đẹp được hình ảnh của Trung Quốc, hay trở thành dịp để nhiều người xác nhận những lời chỉ trích về nước này.

Các quan chức Trung Quốc đã cố gắng làm sạch bầu không khí ô nhiễm trên bầu trời Bắc Kinh trước ngày khai mạc Olympic, sau khi đã tốn hơn 15 tỉ đô la để tiến hành các biện pháp chống ô nhiễm trong đó có biện pháp di dời các nhà máy thả nhiều khói, và giới hạn xe cộ lưu thông trong thành phố trong suốt thời gian tranh tài.

Vấn đề tự do báo chí cũng được đặt ra khi các hệ thống truyền hình đã trả hàng tỉ đô la để được quyền trực tiếp truyền hình, lại được Nhà chức trách cho biết là họ sẽ bị một số giới hạn khi họ muốn trực tiếp truyền hình từ quảng trường Thiên An Môn.

Các nhóm bênh vực nhân quyền đã nhân cơ hội có nhiều người theo dõi Olympic qua các phương tiện truyềøn thông, để lôi kéo sự chú ý của mọi người về những vi phạm nhân quyền của Trung Quốc.

Tổ chức Ân xá Quốc tế mới đây đã trao gần 120,000 th cho Đại sứ quán Trung Quốc ở Paris, kêu gọi Trung Quốc hãy trả tự do cho các tù chính trị. Tổ chức này nói rằng có khoảng nửa triệu người đang bị nhà cầm quyền Trung quốc bỏ tù mà không có lệnh truy tố hoặc xét xử.

Ông Stephen Oberreit đại diện của Ân xá quốc tế tại Pháp nói: “Trung Quốc cần có một số dấu hiệu mạnh mẽ chứng tỏ họ giữ lời hứa là sẽ tôn trọng nhân quyền, nếu được quyền đăng cai Olympic năm nay.”

Ít ra trong lúc này, Trung Quốc cũng tránh được một số những khó chịu về mặt ngoại giao. Lúc đầu Tổng Thống Pháp ông Nicolas Sarkozy định tẩy chay không dự lễ khai mạc Olympic vì cho rằng Trung Quốc đàn áp những cuộc biểu tình tại Tây Tạng, nhưng bây giờ ông nói là sẽ tham dự.

Tổng thống Hoa Kỳ George W . Bush cũng dự định tham dự lễ khai mạc và nói là ông đã chuyển trực tiếp những quan tâm của ông về nhân quyền tới Chủ Tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và tôi thường xuyên bàn về vấn đề nhân quyền và quyền tự do chính trị, ông hiểu được sự quan tâm của tôi. Và như tôi nói với đồng bào tôi, thưa ông Chủ tịch, tôi không muốn chờ đến Olympic mới nói một cách thành thật với một người mà tôi có quan hệ tốt.”

Mặc dù Trung Quốc vẫn hy vọng dùng Olympic để giới thiệu cùng thế giới một nước Trung Quốc hiện đại, nhưng nhiều người vẫn e ngại chính trị có thể làm cho đại hội thể thao quốc tế lần này kém vui.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG