Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Các nhóm khủng bố đe dọa Olympic Bắc Kinh


Báo chí Trung Quốc loan tin là trong năm qua, chính quyền tỉnh Tân Cương đã phá vỡ 12 nhóm khủng bố và bắt giam mấy mươi nghi can khủng bố khác. Các quan chức ở Tân Cương nói rằng các nhóm này có liên hệ với các tổ chức khủng bố quốc tế, có thể đe dọa an ninh cho Olympic Bắc Kinh sắp tới.

Bắc Kinh đã nhiều lần nói rằng khủng bố là mối đe dọa lớn nhất cho Olympic, Tuy nhiên, các tổ chức bênh vực nhân quyền cho rằng Bắc Kinh dùng khủng bố làm chiêu bài đàn áp những chống đối tại Tân Cương.

Cũng liên quan đến Olympic, một tổ chức nhân quyền tố giác Nhà chức trách Trung Quốc đã cưỡng bức nhiều người phải dời đi nơi khác và vi phạm nhân quyền vào lúc sắp sửa có Olympic.

Tổ chức có tên Trung tâm Bênh vực Quyền Gia cư và chống Trục xuất, nói rằng đã có 1 triệu rưỡi người phải dời cư để lấy chỗ xây dựng các cơ sở tranh tài Olympic.

Tổ chức này nói rằng dời cư là chuyện bình thường mỗi khi có những dịp quan trọng như Olympic, nhưng điều đáng nói ở đây là tầm mức dời cư lần này quá lớn lao chưa từng thấy. Họ đang đòi chính quyền phải bồi thường xứng đáng cho những người bị buộc phải dời cư.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG