Đường dẫn truy cập

Thay đổi mang hy vọng cho đội tuyển bóng đá nữ Hoa Kỳ


Đội tuyển bóng đá nữ của Mỹ luôn giành được huy chương ở tất cả các kỳ Thế vận hội kể từ Olympic Atlanta 1996 khi bóng đá nữ trở thành một bộ môn tranh tài chính thức của Thế vận hội. Đội nữ của Mỹ đã đoạt huy chương vàng tại Atlanta năm 1996, huy chương bạc tại Olympic Sydney 2000, và trở lại với huy chương vàng tại Olympic Athens cách đây 4 năm. Tuy nhiên kể từ lúc bị đẩy xuống hạng 3 tại World Cup Bóng đá Nữ ở Trung Quốc hồi năm ngoái, đội bóng đá nữ của Mỹ đã có nhiều thay đổi. Thông tín viên Chris Cox của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ có bài tường trình sau đây.

Một trong những thay đổi lớn nhất của đội tuyển bóng đá nữ của Mỹ là đấu pháp mới dưới sự dẫn dắt của tân huấn luyện viên Pia Sundhage. Bà muốn các cầu thủ của bà phải kiểm soát bóng nhiều hơn và tăng tốc độ tấn công nhanh hơn.

Nhà cầm quân 48 tuổi này là người đầu tiên có sinh quán ngoài nước Mỹ làm làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển nữ quốc gia, và là huấn luyện viên nữ thứ hai của đội Mỹ. Trước khi được bổ nhiệm vào chức vụ này vào tháng 11 năm ngoái, bà Sundhage rất quen thuộc với các cầu thủ vì bà đã từng là một huấn luyện viên trưởng trong liên đoàn WUSA, tức là tiền thân của liên đoàn bóng đá chuyên nghiệp nữ của Mỹ ngày nay. Ở World Cup Bóng đá nữ năm ngoái, bà là một trợ lý trong ban huấn luyện của Trung Quốc.

Chuẩn bị cho Olympic Bắc Kinh, huấn luyện viên Sundhage đã tuyển 7 cầu thủ mới, chưa tham gia World Cup năm ngoái.

Huấn luyện viên Sundhage đang cố gắng đưa đấu pháp kiểu Thụy Điển vào đội tuyển Mỹ khi tranh tài tại Olympic Bắc Kinh vào tháng 8 này. Trong một cuộc trò chuyện mới đây với Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, bà Sundhage cho biết bà rất hài lòng trước việc các cầu thủ của bà đang hòa nhập với đấu pháp mới và cách làm việc của bà.

HLV Sundhage nói: "Hình như các cầu thủ của tôi rất thích đấu pháp mới này, hay ít ra là họ cũng thích đấu pháp đó; và hình như họ cũng thích tôi. Đó là một khởi đầu suôn sẻ. Thực tế là họ phấn khởi và cũng tò mò về đấu pháp kiểu Thụy Điển nữa. Những yếu tố đó làm cho mọi việc diễn ra thật dễ dàng. Bản thân tôi cũng mạnh dạn và muốn tạo ra những thay đổi, các cầu thủ của tôi cũng can đảm bởi vì hình như họ muốn làm theo ban huấn luyện."

Đồng thủ quân Kate Markgraf, một trong hai cầu thủ còn lại từ đội hình vô địch World Cup Bóng đá nữ năm 1999, lần thứ ba có mặt trong đội tuyển đi dự Olympic. Nói chuyện với Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ mới đây, Markgraf tỏ ra phấn khởi được tham gia đội hình của nữ huấn luyện viên Sundhage.

Cô Markgraf nói: "Huấn luyện viên Pia mang lại cho chúng tôi sự bình tĩnh. Bà tạo cho chúng tôi sự tự tin và muốn chúng tôi chơi một lối chơi đẹp. Đó là những gì bà đang huấn luyện đội tuyển."

Markgraf và Christie Rampone là hai đồng thủ quân của đội tuyển, còn Abby Wambach chắc chắn vẫn là mũi nhọn trên hàng tấn công của đội Mỹ.

Wambach năm nay 28 tuổi, đã ghi được 4 bàn thắng tại Olympic Athens, trong đó có một bàn thắng mang về chiếc huy chương vàng, trong trận chung kết với Brazil. Trong 125 trận đấu quốc tế trong màu áo của đội tuyển quốc gia Mỹ, Wambach đã ghi được 99 bàn thắng.

Trò chuyện với Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, Wambach tỏ ra rất vinh dự được thi đấu dưới màu cờ sắc áo của đội tuyển Mỹ.

Cô Wambach nói: "Không chỉ là bóng đá, mà còn màu cờ sắc áo và văn hóa của nước Mỹ. Và tôi hiểu rằng tất cả các nước khác cùng tập trung về đó chỉ để tranh một chiếc huy chương và họ cũng có chung một suy nghĩ như vậy. Chúng tôi muốn mang lại tự hào cho người Mỹ."

Đội Mỹ vốn được đánh giá cao nhất nhưng lại chỉ đứng thứ ba tại World Cup 2007. Đó là một kết cục bất ngờ và gây ra nhiều tranh cãi trong đội. Ở giải đấu đó, thủ môn Hope Solo được ra sân làm thủ môn chính của bốn trận, nhưng ở trận bán kết, Solo phải ngồi ghế dự bị, nhường chỗ cho thủ môn nhiều kinh nghiệm hơn và lớn tuổi hơn là Briana Scurry. Đội Mỹ đã thúc thủ 0-4 trước Brazil trong trận bán kết này. Thủ môn Solo đã chỉ trích huấn luyện viên lúc đó là ông Greg Ryan, và gián tiếp chỉ trích những sai lầm của thủ môn Scurry.

Solo nay đã trở thành thủ thành chính của đội tuyển Mỹ. Còn thủ quân Markgraf nói rằng những tranh cãi sau thất bại đó đã thuộc về quá khứ.

Cô Markgraf nói: "Tôi nghĩ rằng đó là thất bại ở năm 2007, còn bây giờ là năm 2008. Nếu chúng tôi không rút ra được bài học nào từ đó thì chúng ta có thể nói là bóng ma thất bại đó vẫn còn đang bao trùm, nhưng chúng tôi thực sự đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm và có thể nói là chúng tôi đã vượt qua được thất bại đó."

Đội tuyển bóng đá Mỹ đã trở lại ngôi đầu bảng xếp hạng bóng đá nữ thế giới, và được xem là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch Olympic tại Bắc Kinh vào tháng tám tới đây. Huấn luyện viên Sundhage hiểu rõ sự trông mong này, và bà cũng hiểu rằng chiến thắng không đến một cách dễ dàng.

HLF Sundhage nói: "Có năm sáu đội có nhiều khả năng đoạt huy chương vàng Olympic và đội Mỹ là một trong số đó. Tôi hài lòng với lối chơi của đội tuyển mà tôi đang dẫn dắt. Chúng tôi đã thực hiện một số thay đổi và chúng tôi đang đi đúng hướng đến chiếc huy chương Olympic."

Đội Mỹ ở chung bảng đấu với Na-uy, Nhật Bản và New Zealand. Ở trận ra quân, đội tuyển Mỹ sẽ đấu với Na-uy vào ngày 6 tháng 8, tức 2 ngày trước lễ khai mạc chính thức của Olympic Bắc Kinh.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG