Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phá vỡ thêm nhiều âm mưu khủng bố trước Olympic


Trung Quốc cho biết từ đầu năm tới nay họ đã ngăn chận được 5 nhóm khủng bố và bắt giữ 82 nghi can khủng bố đang định thực hiện những vụ tấn công nhân dịp Thế vận hội diễn ra ở Bắc Kinh vào đầu tháng 8. Giới hữu trách ở Bắc kinh loan báo như thế ngày hôm nay, một ngày sau khi cảnh sát ở vùng tây bắc Trung Quốc nói rằng họ đã bắn chết năm phần tử khủng bố trong một vụ bố ráp vào một địa điểm huấn luyện bí mật. Từ Bắc kinh, thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Hãng tin Tân hoa của nhà nước Trung Quốc cho biết cảnh sát đã phá vỡ các nhóm khủng bố này trong nửa đầu năm nay ở tỉnh Tân Cương trong vùng tây bắc.

Theo tin của Tân Hoa Xã, Giám đốc Sở Công an của thủ phủ Urumqi của tỉnh Tân Cương, ông Trần Trang Vĩ nói rằng các nhóm vừa kể thuộc thành phần đòi ly khai hoặc có chủ trương quá khích và bọn chúng đang lập kế hoạch phá hoại Olympic Bắc Kinh. Ông Trần nói thêm rằng cảnh sát đã phá hủy 41 cơ sở huấn luyện của các nhóm quá khích định tiến hành điều mà họ gọi là một cuộc thánh chiến.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc, ông Lưu Kiến Siêu nói rằng vụ này cho thấy rằng Trung Quốc đang đối diện với mối đe dọa thật sự của khủng bố.

Theo lời ông Lưu Kiến Siêu, những sự kiện này chứng tỏ rằng trong vùng Tân Cương có những tổ chức tiến hành các hoạt động khủng bố với mưu toan chia cắt đất nước. Ông nói thêm rằng cộng đồng quốc tế cần có một lập trường thống nhất đối với công cuộc hợp tác chống khủng bố.

Giới hữu trách Trung Quốc cho hay: các phần tử khủng bố Hồi giáo ở Tân Cương, nơi đa số cư dân là người Uighuir, có liên hệ với các tổ chức khủng bố quốc tế, kể cả nhóm al-Qaida.

Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền nói rằng Bắc kinh dùng vấn đề khủng bố như một cái cớ để bách hại khối người Hồi giáo thiểu số có xu hướng độc lập. Khối người này lâu nay vẫn chịu thiệt thòi hơn so với người Hán trong các lãnh vực giáo dục và tìm kiếm công ăn việc làm.

Hôm qua, cảnh sát ở Urumqi cho biết họ bố ráp một nơi ẩn náu của 15 phần tử đòi ly khai, giết chết 5 người trong số đó và gây thương tích cho hai người khác. Theo tin của Tân Hoa Xã, 10 người đàn ông và 5 người phụ nữ trong nhóm này đều là người Uighurs và họ đã dùng dao đe dọa cảnh sát trong lúc bị vây bắt.

Tân Hoa Xã cho hay: 3 người đàn ông trong số đó bị nghi là đã dùng dao gây thương tích nặng cho một phụ nữ người Hán tại một mỹ viện. Hãng tin này nói thêm rằng 10 nghi can đã thú nhận là họ âm mưu thành lập một quốc gia Hồi giáo và sát hại người Hán.

Trước đây trong năm nay, giới hữu trách Trung Quốc cho biết họ đã phá vỡ âm mưu của các tổ khủng bố nhằm tấn công Olympic Bắc kinh, bắt cóc các vận động viên và nhà báo ngoại quốc, và cưỡng chiếm rồi làm rơi một chiếc phi cơ.

Tổ chức Hình cảnh Quốc tế cho biết các hoạt động khủng bố quốc tế là một mối đe dọa thật sự đối với Olympic Bắc kinh. Tổ chức này cùng với vài quốc gia khác đã đề hợp tác an ninh với Trung Quốc để giúp ngăn chận những vụ khủng bố trong thời gian diễn ra Olympic.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG