Đường dẫn truy cập

Afghanistan: Tình báo nước ngoài đứng sau vụ nổ bom Ðại sứ quán Ấn


Chính phủ Pakistan phủ nhận các tin cho rằng họ có dính líu đến vụ nổ bom tự sát tấn công vào tòa đại sứ Ấn Ðộ tại Afghanistan hôm thứ Hai. Nhưng các quan chức Afghanistan nói rằng ai đã đứng sau vụ tấn công là điều 'khá hiển nhiên'. Sau đây là tường thuật của thông tín viên đài VOA Berry Newhouse từ Islamabad.

Một ngày sau khi vụ nổ bom xe tự sát nghiêm trọng đã giết chết hơn 40 người và làm hàng chục người bị thương ở phía ngoài tòa đại sứ Ấn độ tại Kabul, một phát ngôn viên của Tổng thống Karzai nói các điều tra viên tin rằng có cơ quan tình báo nước ngoài đã đứng sau vụ việc đó.

Humayun Hamidzada nói rằng mặc dầu cuộc điều tra đang tiếp diễn, các quan chức tin là họ đã có bằng chứng cho thấy cuộc tấn công được sự giúp đỡ đáng kể của nước ngoài.

Ông Hamidzada nói: “Sự tinh vi của vụ tấn công này và các loại vật liệu được sử dụng và mục tiêu được chọn lựa đặc biệt, tất cả những điều này là chỉ dấu của một cơ quan tình báo đặc biệt mà người ta thấy, tương tự như các hành động khủng bố được thực hiện bên trong lãnh thổ Afghanistan."

Vào tháng Sáu, các quan chức Afghanistan đã cáo buộc tình báo Pakistan đã trực tiếp nhúng tay vào vụ mưu sát Tổng thống Karzai. Nhưng trong cuộc họp báo mới đây tại Kabul, ông Hamizada đã không trực tiếp qui lỗi cho Pakistan trong vụ nổ bom nhắm vào đối thủ lâu đời là Ấn Độ.

Ông Hamidzada nói: “Chúng tôi tin chắc có một cơ quan tình báo đặc biệt đứng sau vụ này. Tôi không muốn nêu tên ra nữa. Tôi nghĩ chuyện đó khá rõ ràng rồi.”

Các quan chức Pakistan đã mạnh mẽ phủ nhận việc chính quyền của họ can dự vào việc mưu sát Tổng thống Karzai hay trong vụ nổ bom tòa đại sứ Ấn Độ. Bộ trưởng Nội Vụ Pakistan, ông Rehman Malik đã nói với nhóm phóng viên báo chí tại Islamabad rằng không một cơ quan nào torng chính phủ Paksitan can dự vào vụ nổ bom.

Theo ông Malik thì chính quyền Pakistan không can dự vào những hành động như vậy vì không có lợi gì. Ông nói rằng đối với nhân dân Paksitan, một nước Afghanistan yên ổn là một bảo đảm cho một nước Pakistan an toàn.

Cơ quan tình báo cao cấp nhất của Pakistan có tên ISI, đã có các liên lạc mật thiết với chính quyền Taliban tại Afghanistan cho tới năm 2001. Pakistan chính thức từ bỏ đồng minh cũ trước khi lực lượng liên minh do Hoa kỳ lãnh đạo tiến vào Afghanistan. Kể từ đó Pakistan đã được đề cao là đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố.

Nhưng trong những năm gần đây, các cuộc tấn công liên tiếp của phe Taliban tại Afghanistan cũng như tại Pakistan đã khiến quan hệ giữa hai quốc gia căng thẳng và khiến người ta phải nêu nghi vấn rằng liệu cơ quan tình báo của Pakistan có cắt đứt hoàn toàn quan hệ với các đồng minh Taliban trước đây của họ hay không.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG