Đường dẫn truy cập

Ðánh bom tự sát nhắm vào cảnh sát ở thủ đô Pakistan


Tin cho hay ít nhất 15 người chết và nhiều người bị thương ở trung tâm thủ đô của Pakistan trong một vụ đánh bom tự sát. Kẻ đánh bom tự sát đã tấn công vào một nhóm cảnh sát viên đang canh gác cho một cuộc họp đông đảo của những người Hồi giáo tranh đấu tại trung tâm thủ đô của Pakistan.

Cuộc tụ họp tôn giáo này để đánh dấu một năm ngày quân đội dẹp phe cực đoan ở Islamabad tại ngôi đền Đỏ, chỉ cách nơi xảy ra vụ đánh bom tự sát có vài trăm mét. Những người chứng kiến cho hay hầu hết những nạn nhân đã chết ngay tại chỗ và các phần thân thể, những vũng máu và mũ của cảnh sát vương vãi tứ tung tại hiện trường.

Một giới chức cao cấp tại Bộ Nội Vụ Liên Bang, ông Kamal Shah, cho biết hiện đang cho mở cuộc điều tra về vụ tấn công, nhưng ông bác bỏ những lời chỉ trích nói rằng việc bố trí an ninh kém cỏi đã đưa đến vụ nổ bom tự sát này.

Ông giải thích rằng một cá nhân đến nơi, ôm thuốc nổ tự sát là chuyện rất khó ngăn ngừa. Chuyện này đã xảy ra ở các nước khác trên thế giới chứ không phải chỉ xảy ra tại Pakistan.

Lên tiếng tại thành phố Karachi ở miền nam, Tổng thống Pervez Musharraf gọi vụ này là một hành vi khủng bố. Ông Musharraf cực lực lên án hành động đó và ông nói rằng quốc gia này cần phải chứng tỏ quyết tâm chống lại phe cực đoan và khủng bố và đánh bại nó.

Các bác sỹ mô tả tình trạng của một số người bị thương là nghiêm trọng, và cho biết số người chết có thể sẽ còn tăng lên.

Vụ đánh bom tự sát diễn ra ngay vào lúc nhiều ngàn người tham dự bắt đầu giải tán. Đám đông đã tụ họp để lên án vụ quân đội đột kích vào khu ngôi đền Đỏ tọa lạc khiến hơn 100 người thiệt mạng vào ngày 10 tháng 7 năm ngoái.

Những người lên tiếng tại cuộc họp chỉ trích Tổng thống Pervez Musharraf đã hạ lệnh tấn công vào ngôi đền này chỉ vì áp lực từ phía Hoa Kỳ. Những người biểu tình phản đối đã hô những khẩu hiệu chống Musharraf và chống Hoa Kỳ.

Những phần tử tranh đấu bạo động theo Taliban ủng hộ ngôi đền do phe cực đoan cai quản đã tung ra một loạt những vụ đánh bom tự sát trên khắp nước trong năm qua để trả thù cho vụ dẹp các thành phần cực đoan trong ngôi đền. Hầu hết những nạn nhân của các hành động khủng bố là các nhân viên an ninh.

Nhà chức trách đã phải đột kích vào ngôi đền Đỏ sau khi các giáo sỹ và các học sinh theo học lớp tôn giáo tại ngôi đền đã làm ngơ không nghe theo lời cảnh báo chính thức buộc họ phải chấm dứt chiến dịch vận động đòi phải áp dụng luật Hồi giáo theo kiểu Taliban tại nhiều nơi trong thủ đô của Pakistan. Các phần tử cực đoan đã bắt cóc phụ nữ nào bị chúng cáo buộc là gái mại dâm, trong số này có một số là người Hoa, và hăm dọa những chủ tiệm bán phim video và đĩa nhạc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG