Đường dẫn truy cập

HÐBA xem xét việc gia tăng các biện pháp chế tài Zimbabwe


Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đang cứu xét một văn bản dự thảo nghị quyết của Hoa Kỳ về Zimbabwe đề nghị tăng cường các biện pháp chế tài chính phủ của tổng thống Robert Mugabe và nhiều cá nhân khác. Từ trụ sở Liên hiệp quốc tại New York, phái viên Margaret Besheer của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Hoa Kỳ đang xúc tiến một dự thảo nghị quyết yêu cầu phong tỏa tài sản và hạn chế việc du hành của tổng thống Robert Mugabe và 11 cá nhân trong hoặc thân cận với chính phủ của ông ta có liên hệ đến các cuộc bạo động chính trị và phá hoại tiến trình bầu cử vừa qua.

Nghị quyết được đề nghị cũng yêu cầu mở rộng một cuộc cấm vận vũ khí chống lại chính phủ Zimbabwe. Trong một bản sao của dự thảo nghị quyết mà đài VOA có được, Tổng thống Mugabe đứng đầu danh sách, sau đó là 5 thành viên cao cấp trong lực lượng an ninh của ông ta, 5 thành viên chính phủ và người đứng đầu Ngân hàng Dự trữ. Anh đã mạnh mẽ ủng hộ cuộc vận động của Hoa Kỳ đòi có các biện pháp chế tài gay gắt hơn.

Ðại sứ Anh John Sawers nói: “Chắc chắn tôi nghĩ rằng hội đồng nên xúc tiến nghị quyết về các biện pháp chế tài. Vâng tôi cho rằng tình hình ở đó rất xấu. Tôi nghĩ chúng ta cần phải xác định rõ rằng cần phải tôn trọng các quan điểm của nhân dân Zimbabwe như đã được thể hiện qua cuộc bầu cử vừa qua là tự do và công bằng một cách hợp lý – ý tôi muốn nói cuộc bầu cử ngày 29 tháng. Và chính phủ mới cần phải được thành lập trên cơ sở quan điểm mà người dân Zimbabwe đã bầy tỏ lúc đó.”

Bản dự thảo nghị quyết đang được luân lưu cũng yêu cầu rằng chính phủ của tổng thống Mugabe tức khắc bắt đầu các cuộc đàm phán với phe đối lập, và đề nghị tổng thư ký Liên hiệp quốc chỉ định ‘một nhân vật tiếng tăm quốc tế và chuyên về nhân quyền’ làm đại diện đặc biệt cho ông để điều tra các báo cáo về những vụ vi phạm nhân quyền.

Các nhà ngoại giao tây phương nói rằng các ứng viên trong danh sách được đúc kết để bổ nhiệm vào chức vụ đó gồm có cựu tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan, tổng thống John Kufuor của Ghana, cựu tổng thống Nigeria ông Olusegun Obasanjo và cựu tổng thống Mozambique ông Joaquim Chissano.

Nghị quyết cũng bầy tỏ sự ủng hộ các nỗ lực đang diễn tiến của Liên hiệp Phi châu và Cộng đồng Phát triển Nam Phi nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng sau bầu cử.Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc sẽ được báo cáo về tình hình ở Zimbabwe vào ngày thứ ba tuần tới.

Đại sứ Hoa Kỳ ông Zalmay Khalilzad cho biết phó tổng thư ký Liên hiệp quốc Alsha-Rose Migiro, người dự cuộc họp thượng đỉnh của Liên hiệp Phi châu ở Ai Cập, và đặc sứ Liên hiệp quốc Haile Menkerios, vừa có mặt ở Zimbabwe, sẽ phát biểu trước hội đồng.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG