Đường dẫn truy cập

Quốc tế chỉ trích bầu cử Zimbabwe


Các vị lãnh đạo và các nhà ngoại giao trên thế giới đã bác bỏ điều mà nhiều người gọi là việc tái đắc cử 'giả mạo' của Tổng thống Zimbabwe, ông Robert Mugabe. Chính phủ của Tổng thống Bush yêu cầu Liên Hiệp Quốc thông qua những biện pháp cấm vận đối với quốc gia châu Phi này sau những cuộc bạo động tràn lan và những hình thức dọa nạt do những ủng hộ viên của ông Mugabe gây ra. Hôm qua, ông Mugabe đã đến Ai Cập dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo trong Liên minh Châu Phi. Phái viên Robert Raffaele của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Nhiều nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh Liên minh Châu Phi từ chối không chỉ trích trực tiếp ông Robert Mugabe. Nhưng có tin cho hay là ở hậu trường, vài vị lãnh đạo đã hối thúc ông Mugabe nên đối thoại với phe đối lập Zimbabwe. Hôm thứ Sáu, ông Mugabe đã tranh cử mà không có đối thủ nào.

Lãnh tụ đối lập Morgan Tsvangirai đã rút lui khỏi cuộc bầu Tổng thống chung cuộc vì những ủng hộ viên của ông bị hành hung và giết hại. Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp Châu Phi hôm thứ Hai, ngoại trưởng Tanzania, ông Asha-Rose Migiro lên tiếng kêu gọi các đồng sự lãnh đạo Phi châu giải quyết tình hình ở Zimbabwe.

Ông Migiro nói: "Đây là một thử thách lớn nhất cho sự ổn định trong khu vực Nam Phi châu, không những chỉ do những hậu quả nghiêm trọng về an ninh và nhân đạo, mà còn vì nó sẽ đặt ra một tiền lệ nguy hiểm về chính trị nữa".

Hôm qua, Thủ tướng Gordon Brown của Anh tuyên bố rằng thế giới sẽ không công nhận cuộc bầu cử đó là hợp pháp.

Ông Brown nói: "Tôi hy vọng rằng Liên hiệp Châu Phi và Liên Hiệp Quốc sẽ khẳng định hết sức rõ ràng với ông Mugabe là phải có sự thay đổi, một chính phủ mới phải được thành hình".

Tại Tòa Bạch Ốc, nữ phát ngôn nhân Dana Perino cho biết Washington có thể đơn phương ban hành lệnh cấm vận đối với Zimbabwe. Tuy nhiên bà cũng bày tỏ hy vọng là có những nước khác tham gia với Hoa Kỳ để yêu cầu Liên Hiệp Quốc cấm vận.

Bà Perino nói: "Điều chúng tôi muốn là để cho dân chúng, đầu tiên và trước hết, phải được cảm thấy an toàn ở ngay chính nước họ và quan điểm của họ phải được quan tâm. Tôi biết là ở vùng đó đã có những thảo luận về một thỏa thuận chia sẻ quyền lực. Tôi không biết nhiều về việc đó và còn hơi sớm để nói về việc này".

Đại sứ Zimbabwe tại Liên Hiệp Quốc Boniface Chidyausiku hôm thứ Hai cho biết kỳ bầu cử đã diễn ra tự do và công bình.

Ông Chidyausiku nói: "Vấn đề cấm vận, nó chẳng thành vấn đề, tôi không hề bận tâm, và tôi chẳng mất ngủ tí nào về việc đó bởi vì họ không có lý nào để biện minh được trước Hội đồng Bảo an".

Một dự thảo nghị quyết về cấm vận của Liên Hiệp Quốc đã được các giới chức Hoa Kỳ biên soạn và được luân chuyển giữa các thành viên Hội đồng Bảo an. Dự thảo nghị quyết đề nghị cấm vận vũ khí và cấm vận đối với những cá nhân và thực thể có tham gia vào những cuộc hành động bạo lực có liên quan đến bầu cử vừa qua tại Zimbabwe.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG