Đường dẫn truy cập

TT Mugabe sẽ tuyên thệ nhậm chức vào Chủ nhật


Các nguồn tin trong chính phủ Zimbabwe cho biết Tổng thống Robert Mugabe giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử và sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày mai.

Công tác kiểm phiếu của cuộc bầu cử ngày hôm qua tiếp diễn sang ngày hôm nay giữa lúc Hoa Kỳ và Anh quốc đả kích cuộc đầu phiếu và tìm cách gây áp lực đối với chính phủ của Tổng thống Robert Mugabe.

Phe đối lập, Phong trào Thay đổi Dân chủ, hôm nay tuyên bố một thắng lợi khiêm tốn. Họ cho biết đã thắng được 1 ghế quốc hội trong 3 cuộc bầu cử bổ túc.

Thủ tướng Anh, ông Gordon Brown, nói rằng cuộc đầu phiếu vừa qua là một 'mức thấp mới’ cho Zimbabwe và thế giới đang ‘đồng lòng’ bác bỏ điều mà ông gọi là chính phủ bất hợp pháp của ông Mugabe.

Hoa kỳ dự trù đề xuất một nghị quyết tại Liên hiệp quốc để gởi tới Tổng thống Robert Mugabe của Zimbabwe một thông điệp mạnh mẽ, với tố cáo cho rằng ông Mugabe cầm đầu một chiến dịch hăm dọa trước cuộc đầu phiếu vòng nhì ngày hôm qua để chọn tổng thống.

Hôm qua các ngoại trưởng của Liên hiệp Phi châu đã họp kín ở Ai Cập để bàn về vụ khủng hoảng ở Zimbabwe

Chủ tịch ủy hội Liên hiệp Phi châu, ông Jean Ping, cho biết các nhà lãnh đạo Phi châu sẽ tìm ra một giải pháp thỏa đáng cho vấn đề này.

Ông Mugabe nắm chắc phần thắng vì là ứng viên duy nhất sau khi lãnh tụ đối lập Morgan Tsvangirai rút lui hồi đầu tuần này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG