Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ mạnh mẽ lên án Zimbabwe


Hoa Kỳ thất vọng sâu xa trước việc Zimbabwe vẫn tiến hành cuộc bầu cử Tổng Thống vòng nhì, mặc dù chỉ có một ứng cử viên là Tổng Thống Robert Mugabe; và sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để có biện pháp. Từ trụ sở Bộ Ngoại Giao, Thông Tín Viên đài VOA David Gollust có bài tường trình sau đây.

Các nhà ngoại giao của Mỹ chỉ có thể quan sát bầu cử tại một vài khu phố ở thủ đô Harare; nhưng ông Tom Casey, Người phát ngôn của bộ Ngoại Giao Mỹ nói rằng mặc dù sự theo dõi chỉ giới hạn ở tầm mức, nhưng rõ ràng là đã có một không khí hù dọa và lo sợ.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao nói rằng cộng đồng quốc tế sẽ không xem chính phủ của ông Mugabe là hợp pháp, cho dù chính phủ này có nói như thế nào chăng nữa.

Các phát biểu vừa kể được xem là những lời lên án mạnh mẽ nhất của chính phủ Hoa Kỳ từ trước nay.

Ông Casey còn nói rằng tình hình tại Zimbabwe làm thế giới quan tâm và thất vọng, thậm chí các quốc gia châu Phi lâu nay vẫn bênh vực cho ông Mugabe cũng vậy. Ông hy vọng hội nghị cấp cao của Liên hiệp châu Phi, diễn ra vào cuối tuần này tại Ai Cập, sẽ giúp đạt được một giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Zimbabwe.

Ông Casey nói: "Hoa Kỳ hy vọng hội nghị cấp cao này sẽ tiếp tục lên tiếng chống đối cuộc bầu cử hoàn toàn gian dối này; và đoàn kết với cộng đồng quốc tế để đạt đến một giải pháp chính trị nào đó. Ở vào thời điểm này, tôi không có ý định nói với họ những biện pháp cụ thể nào mà họ cần đưa ra. Nhưng nhất định là Hoa Kỳ trông đợi họ lên tiếng mạnh mẽ và thực hiện hiện những gì họ thấy thích đáng, và đưa ra các biện pháp mà họ có thể đưa ra, để gây áp lực lên chế độ hiện nay tại Zimbabwe."

Nhắc lại phát biểu của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice tại hội nghị các Ngoại Trưởng trong nhóm G-8 ở Nhật Bản, ông Casey nói rằng Hoa Kỳ sẽ tìm thêm các biện pháp mạnh hơn những lời lên án các vụ bạo động vì lý do bầu cử tại Zimbabwe, mà Chủ Tịch Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đưa ra cách đây mấy hôm.

Ông Casey, người phát ngôn của bộ Ngoại Giao Mỹ nói rằng ngoài những biện pháp trừng phạt hiện nay, chỉ nhắm vào giới lãnh đạo Zimbabwe, Hoa Kỳ có thể làm nhiều điều khác nhằm biểu lộ sự thất vọng của mính trước những diễn biến mới nhất tại Zimbabwe.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG