Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush gặp Thủ tướng Việt Nam tại Tòa Bạch Ốc


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã hội kiến cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam tại Tòa Bạch Ốc chiều thứ Ba. Phái viên Paula Wolfson của đài VOA tường thuật về buổi nói chuyện bao gồm nhiều đề tài, từ thương mại cho tới nhân quyền giữa hai nhà lãnh đạo.

Khi đứng chụp hình lưu niệm sau các cuộc thảo luận, cả tổng thống George W. Bush Bush lẫn thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đều thận trọng trong những lời tuyên bố trước công chúng.

Hai ông cho biết đã thảo luận về ý muốn củng cố mối quan hệ song phương, đẩy mạnh giao thương và cộng tác trong những vấn đề chẳng hạn như môi trường.

Tổng thống Bush cũng cho biết ông đã dùng dịp này để nêu các quan tâm về nhân quyền tại Việt Nam.

Tổng thống Bush nói: "Chúng tôi đã thảo luận về những quyền tự do; tữ do tôn giáo và chính trị. Tôi nói với Thủ tướng rằng những bước tiến của chính phủ ông về hướng tự do tôn giáo là đáng ghi nhận"

Các tổ chức nhân quyền và các đoàn thể người Mỹ gốc Việt đã yêu cầu Tổng thống đặt nhân quyền làm ưu tiên trong cuộc thảo luận. Một số các nhà lập pháp trong quốc hội Hoa Kỳ còn tổ chức một buổi họp báo trước ngày Thủ tướng Việt Nam viếng thăm, cảnh báo rằng nguyên trạng như hiện nay tại Việt Nam là điều không thể chấp nhận được.

Về phần mình, Thủ tướng Việt Nam không hề nhắc tới các quan tâm về nhân quyền trong lời tuyên bố của ông vào lúc kết thúc cuộc gặp gỡ tại Tòa Bạch Ốc. Thay vào đó, ông nói rằng Hoa Kỳ và Việt Nam đang thiết lập mối quan hệ đối tác hữu nghị và xây dựng. Ông Dũng cho biết những nhóm tư vấn mới đang được thiết lập. Đặc biệt, ông nhấn mạnh tới các nỗ lực hàn gắn các vết thương chiến tranh Việt Nam kéo dài đã mấy thập niên qua.

Ông phát biểu qua lời phiên dịch: "Tôi cũng đồng ý củng cố sự hợp tác để giải quyết những vấn đề về nhân đạo do chiến tranh để lại, chẳng hạn như vấn đề quân nhân Mỹ mất tích, tháo gỡ mìn bẫy, giải quyết hậu quả của hóa chất da cam, và vấn đề quân nhân Việt Nam mất tích".

Tổng thống Bush đã gặp Thủ tướng Việt Nam hồi năm 2006 khi ông đến Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế của các quốc gia Thái Bình Dương.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG