Đường dẫn truy cập

Việt Nam ngưng nhập khẩu vàng


Việt Nam ngưng mọi nhập khẩu về vàng trong nỗ lực ngăn chặn mức thăng dư mậu dịch đã tăng lên gấp ba trong năm nay.

Theo tin của Reuters và của nhật báo Financial Times, vì giới đầu tư ào ạt kéo nhau đi mua vàng trước tình trạng lạm phát ngày càng gia tăng, chính phủ tạm thời rút lại các giấy phép, không cho nhập khẩu vàng thêm nữa.

Quyết định này được đưa ra sau khi số lượng kỷ lục về vàng khối nhập khẩu đã khiến Việt Nam vượt qua mặt Ấn Độ và Trung Quốc để trở thành nước nhập khẩu vàng khối nhiều nhất thế giới, khiến mức thâm hụt mậu dịch càng lớn thêm nữa.

Reuters trích tin của báo Lao Động cho hay mức thâm hụt mậu dịch của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay đả tăng gấp 3, lên tới 17 tỷ đô la, so với 5 tỷ 200 triệu của cùng thời gian này năm ngoái. Mức thặng dư mậu dịch của Việt Nam trong cả năm 2007 là 12 tỷ 400 triệu đô la. Từ nhiều năm nay, Việt Nam vẫn có những luạt lệ chặt chẽ về việc nhập khẩu vàng.

Tuy nhiên, trước những khó khăn kinh tế hồi gần đây, trong đó lạm phát tăng tới 25% trong tháng 5 cộng thêm những lo ngại về đồng đô la và đồng bạc Việt Nam mất giá, giới đầu tư đã đổ xô đi mua vàng.

Giới buôn bán vàng tại Hồng Kông cho rằng sự kiện người Việt Nam thích giữ vàng đã khiến giá vàng trong năm nay đã có lúc lên cao tới mức kỷ lục là 1 ngàn 30 đô la một lượng. Giá vàng tại Hồng Kông hôm thứ Hai là 900 đô la một lượng.

Trong năm nay, giá vàng trung bình là 910 đô la một lượng, so với 659 đô la của cùng thời gian này năm ngoái.

Tin Reuters cũng cho biết trong 3 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập khẩu hơn 36 tấn vàng, tăng 71% so với cùng thời gian này năm ngoái, trong đó 31 tấn rưỡi là vàng nén, loại vàng dùng để đầu tư, tăng 110% so với 1 năm trước đây.






Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG