Đường dẫn truy cập

Chevron ngưng sản xuất dầu ở Nigeria


Công ty dầu Chevron của Mỹ nói rằng các tay súng không rõ thuộc phe nhóm nào đã tấn công một trong các đường ống dẫn dầu quan trọng của công ty này ở miền nam Nigeria, khiến hoạt động sản xuất dầu thô trên bộ phải tạm ngưng.

Các giới chức quân đội Nigeria cho biết vụ tấn công xảy ra tối thứ Năm gần khu Escravos ở đồng bằng sông Niger.

Hôm thứ Bảy, công ty Chevron xác nhận về vụ tấn công này và cho biết họ ngưng sản xuất dầu thô trên đất liền để bảo vệ môi trường. Nhưng công ty không cho biết số lượng sản xuất sẽ bị giảm xuống bao nhiều vì vụ này.

Một nhóm tranh đấu bạo động lớn trong vùng là Phong trào Giải phóng Đồng bằng Niger nói rằng, hôm thứ Bảy một nhóm thanh niên tiếp xúc với họ tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công vừa kể.

Tổng thống Nigeria Umaru Yar'Adua ra lệnh cho quân đội tăng cường an ninh trong vùng này sau khi xảy ra một vụ tấn công một cơ sở dầu khí ngoài khơi hôm thứ Năm.

Người phát ngôn của Tổng Thống Yar's Adua, ông Segun Adeniyi nói với các phóng viên báo chí rằng không thể tránh khỏi việc quân đội phải thẳng tay trừng trị nhằm ngăn chận tình trạng bạo động đang gia tăng trong vùng đồng bằng Niger.

Ông nói rằng trong khi quyết tâm nhanh chóng tìm giải pháp để giải quyết tình trạng khó khăn của dân chúng trong vùng, chính phủ liên bang cũng không tránh trách nhiệm duy trì trật tự, an ninh.

Nhóm Phong trào Giải phóng Niger tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công, hiếm khi xảy ra, vào cơ sở dầu Bongo nằm ngoài khơi cách đất liền 120 kilomét.

Các phần tử tranh đấu bắt đầu tấn công các cơ sở dầu khí trong vùng đồng bằng Niger từ cuối năm 2005, đòi phải phân bổ thêm lợi nhuận thu được từ dầu hỏa cho cư dân nghèo ở địa phương



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG